Thứ năm, 02/05/2024 | 12:37 GMT+7

Hãng ô tô Nissan sản xuất xe tái tạo điện

14/12/2015

Nissan – nhà sản xuất xe hơi của Nhật Bản đã sẵn sàng đưa vào thử nghiệm công nghệ Smart Grid (lưới điện thông minh) của mình với nhà cung cấp năng lượng Enel.

Nissan – nhà sản xuất xe hơi của Nhật Bản đã sẵn sàng đưa vào thử nghiệm công nghệ Smart Grid (lưới điện thông minh) của mình với nhà cung cấp năng lượng Enel.

Mối quan hệ đối tác mới giữa Nissan và nhà cung cấp năng lượng đa quốc gia Enel, nhằm mục đích mang công nghệ Smart Grid tới Châu Âu trong tương lai gần đã được tiết lộ trong Hội nghị Thường niên về Biến đổi Khí hậu lần thứ 21 của Liên Hợp Quốc (COP21).

Ý tưởng đằng sau các trung tâm công nghệ này là sử dụng một phiên bản nâng cấp của lưới điện ngầm truyền thống, được gọi là Smart Grid. Nissan đề xuất việc xây dựng một mối quan hệ cộng sinh giữa lưới điện này với các loại xe điện thế hệ mới.

Công nghệ V2G (lưu trữ năng lượng tái tạo vào trong pin xe điện) được áp dụng để sạc xe điện rồi sau đó có thể tái phân phối lại cho các khu vực khác, về cơ bản biến động cơ thành một trung tâm năng lượng xoay vòng.

Nissan cho biết kế hoạch của mình hoàn toàn là để giúp người dùng kiểm soát năng lượng sử dụng. “Khách hàng của chúng tôi không lạ gì với những món đồ giá trị lớn, Nissan LEAF chính là chiếc xe hơi có giá thành cạnh tranh, chi phí hoạt động là từ 3 cent/km”, hãng này giới thiệu trong một thông cáo báo chí gần đây. “Giờ đây, với sự ra đời của công nghệ Smart Grid, chúng tôi có thể trao cho người lái xe quyền kiểm soát năng lượng hỗn hợp của họ, kích thích việc sử dụng năng lượng tái tạo nhiều hơn và mang lại lợi ích tài chính đáng kể cho những người chuyển sang sử dụng xe điện”.

Thông báo này trở nên nóng hơn với một tiết lộ của các nhà sản xuất xe về hình dáng của các trạm nhiên liệu trong tương lai – một ý tưởng kết hợp tầm nhìn của công ty về việc sử dụng năng lượng sạch và hiệu quả hơn dùng trong khu vực làm việc. Dự án này cũng sẽ là đối tác, ghép nối Nissan với công ty kiến trúc Foster + Partners - hãng trước đây đã từng thực hiện dự án cho trụ sở của Apple.

Mai Linh (theo T3)