Thứ năm, 09/05/2024 | 03:45 GMT+7

Công nghệ mới giúp giảm tiêu thụ điện năng trong ngành thép

14/08/2015

Nhà máy thép Rashtriya Ispat Nigam, Ấn Độ đã triển khai áp dụng một giải pháp kỹ thuật mới với hiệu quả giảm thiểu đến 75% năng lượng dư thừa trong quá trình kích điện để chạy máy cán thép.

Hưởng ứng kêu gọi “Tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường” cuả chính phủ Ấn Độ, nhà máy thép Rashtriya Ispat Nigam đã triển khai áp dụng một giải pháp kỹ thuật mới với hiệu quả giảm thiểu đến 75% năng lượng dư thừa trong quá trình kích điện để chạy máy cán thép.

Cụ thể, các kỹ sư của nhà máy này đã thử nghiệm mức tiêu thụ điện trong quá trình kích điện của 11 động cơ DC 1700 kW và 9 động cơ DC 1000 kW. Các động cơ được chạy với tốc độ khác nhau dưới cùng một dòng kích từ nhất định, nhằm đánh giá chính xác nhất hiệu quả ban đầu và hiệu quả tiết kiệm năng lượng sau khi áp dụng biện pháp kỹ thuật mới.

Kết quả thử nghiệm khi chưa điều chỉnh dòng kích từ cho thấy, ngay cả khi quá trình kích điện chấm dứt và hệ thống đã đi vào vận hành bình thường, dòng điện này vẫn tiếp tục được phát ra với cường độ bằng 100% thời điểm thực hiện kích điện. Do đó, gây ra mức hao phí năng lượng  lên đến 6 giờ điện mỗi ngày.

Trong khi đó, nhờ áp dụng giải pháp kỹ thuật mới, với một bộ cảm biến tốc độ thông minh, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh cường độ của dòng kích từ tuỳ thuộc vào tốc độ vận hành thực tế của động cơ. Nếu tốc độ cao hơn tiêu chuẩn định mức, dòng kích từ sẽ được điều chỉnh giảm dần cường độ đến mức thấp nhất có thể. Ngược lại, nếu động cơ chạy với tốc độ thấp hơn tiêu chuẩn định mức, cường độ của dòng kích từ sẽ được giữ nguyên như ban đầu.

Trong trường hợp cụ thể của nhà máy, mức cường độ dòng điện thấp nhất để duy trì tốc độ động cơ sau khi tiến hành kích điện là 25% so với thời điểm kích điện. Tính chung, giải pháp kỹ thuật mới này có thể giúp nhà máy thép Rashtriya Ispat Nigam tiết kiệm 597 nghìn kWh điện mỗi năm.

Anh Tuấn (Theo PCRA)