Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:25 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng cho màn hình LCD với bộ lọc màu phân cực

07/10/2015

Công nghệ TV màn hình LCD đang tỏ ra kém hiệu quả về mặt tiết kiệm năng lượng khi các đèn nền tiêu thụ đến 90% điện năng.

Màn hình LCD là công nghệ hiển thị phổ biến cho chất lượng hình ảnh tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên, công nghệ này đang tỏ ra kém hiệu quả về mặt tiết kiệm năng lượng khi các đèn nền tiêu thụ đến 90% điện năng. Để giải quyết vấn đề này, một nhóm các nhà khoa học đã nghiên cứu và khám phá ra công nghệ màn hình mới có hiệu quả tiết kiệm cao hơn – bộ lọc màu phân cực. 

Cụ thể, công nghệ này sử dụng một tấm phim kim loại dạng lỗ tổ ong và một số lớp vật liệu quang điện tích hợp vào màn hình TV. Với vai trò là các điện cực phía sau quang phổ, tấm phim chỉ cho phép dòng điện nhận được chuyển đổi thành ánh sáng có bước sóng đúng với yêu cầu của người dùng, trong khi những bước sóng còn lại sẽ được sử dụng để phát điện.

Mặt khác, những lớp vật liệu quang điện cũng góp phần hạn chế những hiệu ứng quang học đặc biệt có thể xảy ra, từ đó nâng cao chất lượng màu sắc trên TV.

Với những đặc tính kỹ thuật như trên, bộ lọc màu phân cực không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng mà còn có khả năng tạo ra năng lượng từ một bộ phận ánh sáng có bước sóng ngoài phạm vi sử dụng.

Anh Tuấn (Theo CAS)