Thứ bảy, 04/05/2024 | 14:21 GMT+7

Tích trữ nhiệt năng vào cát để sản xuất điện

01/06/2015

Một công ty của Ý đã tìm ra cách sản xuất năng lượng từ hai nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào là cát và ánh nắng mặt trời.

Tập đoàn Magaldi của Ý đang sử dụng cát để sản xuất và tích trữ năng lượng trong một nhà máy nhiệt điện công suất 100 KW ở Salerno, cách bờ biển Amalfi nổi tiếng không xa. Hoạt động sản xuất đang được chuẩn bị để bắt đầu vào cuối năm nay.

Ông Mario Magaldi, nhà sáng lập đồng thời là chủ tịch công ty Magaldi chia sẻ: "Nếu bạn từng đi trên những bãi biển, dưới ánh nắng gay gắt như thiêu như đốt bàn chân, bạn sẽ biết cát giữ nhiệt  tốt đến thế nào”. Ông cũng chính là là người đã bỏ ra 11 triệu USD đầu tư cho dự án này.

Ông cho biết thêm: “Với những trang trại gió bạn chỉ thu được năng lượng khi có gió, với năng lượng mặt trời thì cũng chỉ là khi có ánh nắng. Còn với công nghệ này, bạn có thể tập trung năng lượng vào một máy thu và sử dụng ngay cả khi không có ánh nắng”.

Nhà máy nói trên thực chất là một hệ thống điện mặt trời tập trung (CSP). Hệ thống sử dụng các tấm gương để chiếu ánh sáng mặt trời làm nóng cát. Sau đó, cát nóng sẽ sản xuất ra hơi nước có thể làm quay các tua bin và tạo ra điện năng.


Công nghệ CSP đang được sử dụng rộng rãi ở Tây Ban Nha, Mỹ, Trung Đông và Châu Á. Tại đó, người ta thường sử dụng muối nóng chảy để sản xuất năng lượng. Tuy nhiên, nhà máy Magaldi chỉ sử dụng cát silica thông thường, rẻ hơn so với muối nóng chảy để tạo ra điện.

“Chúng tôi có khoảng 270 tấn cát tích trữ trong nhà máy. Vì thế khi mặt trời lặn, nhà máy vẫn có thể tiếp tục sản xuất hơi nước trong hơn 6 giờ đồng hồ bằng cách sử dụng năng lượng nhiệt lưu trữ bên trong”, kỹ sư Matteo Mauro của nhà máy cho biết.

Theo ông Magaldi, công nghệ sản xuất điện năng đơn giản từ cát có thể hữu ích tại những khu vực vùng sâu vùng xa, nơi có nhu cầu về năng lượng. Ông cũng cho biết, công ty hiện đang liên lạc với những khách hàng tiềm năng ở Australia, Nam Phi và Trung Mỹ.

Mai Linh (Theo Renewable Energy World)