Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:17 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng trong bảo quản sữa

26/05/2015

Các nhà khoa học tại trường Đại học Tel Aviv, Israel, đã công bố một nghiên cứu mới về công nghệ xung điện trường có khả năng diệt vi khuẩn trong sữa một cách hiệu quả và tiết kiệm năng lượng.

Sữa là nguồn thực phẩm quan trọng tại nhiều nước. Tuy nhiên, việc bảo quản sữa bằng tủ lạnh hay hâm nóng đều cần sử dụng điện và khá tốn kém.

Mới đây, các nhà khoa học tại trường Đại học Tel Aviv, Israel, đã công bố một nghiên cứu mới về công nghệ xung điện trường có khả năng diệt vi khuẩn trong sữa một cách hiệu quả.

Cụ thể, sữa sẽ được lưu trữ trong một môi trường có điện áp cao, nơi liên tục phát ra các xung điện ngắn. Khi các xung này tác động vào vi khuẩn có trong sữa, một quá trình có tên gọi là electroporation sẽ diễn ra và phân huỷ màng tế bào của vi khuẩn, nhờ đó ngăn chặn quá trình phát triển của vi khuẩn, hạn chế sự lên men, duy trì tình trạng ban đầu của sữa.

Năng lượng được sử dụng để tạo ra môi trường nêu trên có thể được lấy từ các nguồn điện cỡ nhỏ và không ổn định như năng lượng mặt trời hay năng lượng gió tại chỗ, thay vì một nguồn cung ổn định từ lưới điện quốc gia. Hơn thế, công nghệ xung điện trường mới này tiết kiệm đến 66,7% so với việc diệt khuẩn bằng việc đun nóng và 50% so với bảo quản bằng tủ lạnh.

Tiến sĩ Golberg, trưởng nhóm nghiên cứu, khẳng định đây là một công nghệ mới với chi phí thấp, không sử dụng hoá chất, rất phù hợp với những hộ nông dân nghèo ở các nước đang phát triển.

Trong bối cảnh hơn 1,5 tỷ người không có điều kiện tiếp cận với lưới điện quốc gia, công nghệ xung điện trường chính là giải pháp hữu hiệu để bảo quản sữa, góp phần cải thiện dinh dưỡng cho người dân.

Anh Tuấn (Theo Phys)