Thứ năm, 02/05/2024 | 22:35 GMT+7

Giải pháp mới tiết kiệm năng lượng cho hệ thống lạnh trong siêu thị

13/05/2015

Một công ty của Mỹ đã đề xuất một cách tiếp cận mới nhằm giảm thiểu chi phí cho chuỗi siêu thị quy mô lớn ở nước này với những tấm "pin tủ lạnh" đặc biệt.

Các tủ lạnh và tủ đông chiếm khoảng 50% tổng điện năng tiêu thụ trong một siêu thị. Điều này khiến chúng trở thành mục tiêu tiết kiệm điện hàng đầu. 

Một công ty của Mỹ đã đề xuất một cách tiếp cận mới nhằm giảm thiểu chi phí cho các chuỗi siêu thị quy mô lớn ở nước này.

Theo đó, các siêu thị có thể lưu trữ điện năng vào một thiết bị có tên gọi "Pin tủ lạnh" vào giờ thấp điểm. Sau đó, sử dụng loại pin này để chạy hệ thống tủ lạnh và tủ đông vào giờ cao điểm. 

Dòng sản phẩm mới “Pin tủ lạnh” sẽ được tung ra thị trường với địa điểm thử nghiệm đầu tiên là siêu thị Bay Area. Giám đốc siêu thị này cho biết, ông tin tưởng rằng việc  pin tủ lạnh trong sẽ giúp hệ thống tủ lạnh và tủ đông trong siêu thị hoạt động hiệu quả hơn, trong khi giảm thiểu chi phí điện năng đến 50%. Việc hoàn vốn sẽ diễn ra trong khoảng 2 – 4 năm.

Cách tiếp cận lưu trữ năng lượng ở thời điểm có giá điện thấp để sử dụng vào thời điểm có giá điện cao không phải là một đột phá trong nhiều ngành công nghiệp. Tuy nhiên, trong những ngành công nghiệp đó, máy móc có thể được nghỉ ngơi vào ban đêm. Ngược lại, các tủ lạnh và tủ đông trong siêu thị luôn phải hoạt động với một nhiệt độ ổn định suốt 24 giờ/ngày. 

Ước tính, việc áp dụng công nghệ này sẽ giúp siêu thị Bay Area tiết kiệm 20 nghìn đô la chi phí năng lượng mỗi năm, tương đương với lợi nhuận từ việc bán 1,4 triệu đô la hàng hoá.

Anh Tuấn (Theo Greentech Media)