Thứ ba, 30/04/2024 | 07:23 GMT+7

Ứng dụng di động thay đổi thói quen sử dụng năng lượng của người dùng

09/03/2015

Một ứng dụng di động mới có tên gọi là "Presence", đang được thử nghiệm ở Hawaii, cho thấy mức tiết kiệm năng lượng đáng ngạc nhiên từ 9 đến 10% - thông qua việc thúc đẩy mọi người thay đổi hành vi sử dụng năng lượng.

Trong chương trình thí điểm “People Power”, một ứng dụng di động mới, được gọi là "Presence", đang được thử nghiệm ở Hawaii, cho thấy mức tiết kiệm năng lượng đáng ngạc nhiên từ 9 đến 10% - thông qua việc thúc đẩy mọi người thay đổi hành vi sử dụng năng lượng.

Kết quả này cao gấp 3 lần so với mức tiết kiệm năng lượng thu được từ chương trình Opower, cũng được thiết kế để thay đổi hành vi của người dùng, theo Gene Wang, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập People Power.

Chương trình People Power đang được triển khai thí điểm. Cho đến nay, mới có 739 chủ nhà tham gia ở Oahu, nơi được ghi nhận đã tiết kiệm được 10%. Nếu so sánh với số liệu thống kê của Opower; công ty đã chạy thử nghiệm trên hàng ngàn khách hàng, và sử dụng một bên thứ ba để xác minh các khoản tiết kiệm.

Tuy nhiên, kết quả ban đầu của People Power là rất ấn tượng và độc đáo. Ứng dụng “Presence” đã tạo nên một bước ngoặt trong việc khuyến khích người dân tiết kiệm năng lượng. Đầu tiên, nó thu hút họ bằng các tính năng khác - nhiều tính năng hấp dẫn hơn là tiết kiệm năng lượng. Ví dụ, người tiêu dùng có thể ghép nối điện thoại thông minh cũ của họ với các ứng dụng và sử dụng chúng như một camera an ninh và phát hiện chuyển động. Họ có thể trông chừng vật nuôi và người thân theo cách này, ông Wang cho biết.

Ông Gene Wang, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập People Power

Ẩn trong ứng dụng là các tính năng tiết kiệm năng lượng. Chương trình kết hợp thông minh với các trò chơi và thử thách. "Ví dụ trong 12 tuần, chúng tôi thử thách người sử dụng đếm tất cả các bóng đèn trong nhà của họ, hoặc tìm các phích cắm," Wang giải thích. "Họ sẽ tích lũy điểm và kiếm được phần thưởng."

Ứng dụng “Presence” hoàn toàn miễn phí và chính các hóa đơn tiện ích sẽ trả tiền cho phần mềm. Việc tiết kiệm được đo bằng cách so sánh các hóa đơn tiện ích của tháng trước với tháng kế tiếp.

Những người tham gia chương trình PeoplePower sử dụng ứng dụng này kết hợp với phích cắm Monster để giảm mức tiêu thụ năng lượng tổng thể của họ. "Với ứng dụng “Presence”, kết hợp cùng phích cắm thông minh kiểm soát wi-fi Monster, người dùng có khả năng thiết kế một hệ thống tự động hóa trong nhà", theo ông Wang.

Người dùng có thể điều khiển các thiết bị điện từ xa bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của họ, và tắt các đồ dùng không cần thiết trong khi ngủ hay đi làm.

Yến Phạm