Thứ sáu, 03/05/2024 | 09:01 GMT+7

Mỹ chế tạo tủ lạnh tiết kiệm năng lượng

04/03/2015

ORNL kết hợp với tập đoàn Whirlpoor thiết kết tủ lạnh kiểu mới tiết kiệm 40% điện năng, nhờ vậy tủ lạnh tiêu hao chưa đến 1 kwh trong một ngày, giúp người dùng tiết kiệm $26 mỗi năm trên một hóa đơn thanh toán tiền điện.

Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge (ORNL) thuộc Bộ Năng lượng của Mỹ  hợp tác với tập đoàn Whirlpool cùng thiết kế loại tủ lạnh mới - tiết kiệm 40điện năng so với tủ lạnh hiện nay.

Mục tiêu của hoạt động hợp tác nghiên cứu và phát triển này là tạo ra một tủ lạnh gia đình thế hệ mới tiết kiệm năng lượng hơn khi sử dụng máy nén tuyến tính cải tiến WISEMOTION của Embraco kết hợp với các công nghệ và vật liệu mới khác.

 

 

Năm 1970, tủ lạnh tiêu hao khoảng 4-5 kWh một ngày. Hiện nay, chúng sử dụng trung bình một ngày là 1,5 kWh. Kết quả là tiết kiệm đáng kể cho người dùng, và sự hợp tác mới  sẽ giúp tủ lạnh tiêu thụ chưa đến 1 kWh mỗi ngày.

"Tại Mỹ, nếu thay thế toàn bộ tủ lạnh hiện tại bằng những kiểu tủ lạnh tiên tiến, chúng ta có thể tiết kiệm 0,56.1015  BTU mỗi năm tương đương với 100 triệu thùng dầu," Ed Vineyard, giám đốc Trung tâm nghiên cứu và tích hợp công nghệ của ORNL cho biết.

Nhóm nghiên cứu sẽ thiết kế lại một tủ lạnh với một máy nén tuyến tính nhằm giảm tiêu hao năng lượng nhờ kết hợp liên tục tốc độ bơm nén với yêu cầu làm mát của tủ lạnh. Các thành phần này sẽ liên kết để tăng hiệu suất bổ sung, đồng thời cắt giảm sử dụng năng lượng khoảng 40%,tiết kiệm tương đương với 26 đô la một năm trên mỗi hóa đơn tiền điện.

Hương Trương (Theo orln.gov)