Thứ sáu, 20/09/2024 | 21:25 GMT+7

Công nghệ 3D mới hứa hẹn nâng cao hiệu quả năng lượng

13/12/2014

Các màn hình LCD mới tạo rãnh giữa các điện cực, đồng thời làm cho màn hình mỏng hơn và giảm thiểu năng lượng tiêu thụ.

Thot nhìn, các màn hình LCD được to ra bi mt nhóm các nhà nghiên cu t Đi hc Khoa hc và Công nghệ Hồng Kông có th không thu hút mi người. Nhưng nếu quan tâm hơn ti các thông s k thut, có th người tiêu dùng s phi suy nghĩ li. Trong mt bài báo đăng trên tp chí ca Hip hi quang đin, màn hình LCD siêu mng này được mô t có kh năng hiển thị hình nh ba chiu mà không cn ngun đin. Điu này làm nó nh gn và tiết kim năng lượng hơn.

Màn hình tinh th lng được s dng trong nhiu ng dng công ngh, t màn hình truyn hình đến đng h k thut s. Trong màn hình LCD truyn thng, các phân t tinh th lng được gi trong các tm kính phân cc. Các đin cc di chuyn, nh hưởng đến s đnh hướng ca các tinh th lng bên trong và tương tác vi ánh sáng phân cc. Các màn hình LCD mi tạo rãnh giữa các đin cc, đng thi làm cho màn hình mng hơn và gim thiu năng lượng tiêu th.

Khi mt hình nh được ti lên màn hình, chúng không cn năng lượng đ gi li. Chúng ch cn năng lượng khi hình nh thay đi. Do đó, loi màn hình này có li thế đc bit vi các ng dng hin th hình nh tĩnh, chng hn như đc sách đin t. "Vì các màn hình LCD này không có bt kỳ thiết b đin t điu khin nào nên vic chế to chúng cc kỳ đơn gin. Các tính năng n đnh giúp vic tiêu th đin năng hiu qu hơn và có th lưu tr mt hình nh trong nhiu năm", nhà nghiên cu Abhishek Srivastava, mt trong nhng tác gi ca bài báo cho biết.

Các nhà nghiên cu đã tiến xa hơn trong vic to ra mt màn hình LCD đơn thun, đó là màn hình LCD hin th được hình nh 3D. Các vt th thc tế có dng 3D là do s phân tách v góc nhìn giữa mt trái và mt phi. Phim 3D tái hiện hin tượng này trên mt màn hình phng bng cách kết hp hai b phim được dng t góc đ khác nhau, kính mà bn đeo khi xem phim sẽ chn lc lc ánh sáng, to ra mt hình nh ba chiu.


da5207a46_3d.jpg

Cơ chế hoạt động của màn hình mới

Tuy nhiên, thay vì hin th nhiu hình nh trên các tm riêng bit và cn thn sp xếp chúng, các nhà nghiên cu to ra o giác v chiu sâu t mt hình nh duy nht bng cách thay đi s phân cc ca ánh sáng truyn qua màn hình.

H phân chia hình nh thành ba khu vc: ánh sáng được xon 45 đ sang trái, 45 đ sang bên phi, và gi nguyên. Khi đi qua mt b lc đc bit, ánh sáng t ba khu vc được phân cc theo hướng khác nhau. Người xem s cm nhn được hình nh xut hin ba chiu.

Công ngh này hin nay vn chưa sn sàng được tung ra th trường do nó ch hin th hình nh trong tông màu xám và không th làm mi đ nhanh đ hin th mt b phim. Tuy nhiên, Srivastava và các đng nghip ca ông đang trong quá trình ti ưu hóa thiết b ca h cho người tiêu dùng bng cách tăng thêm màu sc và ci thin tc đ làm mi. Thiết b này vi nhng ưu đim v kích thước và kh năng tiết kim năng lượng s tr thành công ngh mi đy tim năng trong tương lai.

Nguyễn Hiền (Theo Theo Spacemart )