Thứ hai, 06/05/2024 | 13:06 GMT+7

Pin hữu cơ tạo ra bước đột phá trong công nghệ lưu trữ năng lượng

27/05/2014

Một nhóm các nhà khoa học ở trường Đại học Havard, Mỹ và các kỹ sư điện vừa đưa ra thông báo về một loại pin hữu cơ mới với nhiều tính năng vượt trội. Theo đó, loại pin này có thể thay thế cách lưu trữ truyền thống bằng lưới điện đối với các nguồn năng lượng từ gió và mặt trời.

Một nhóm các nhà khoa học ở trường Đại học Havard, Mỹ và các kỹ sư điện vừa đưa ra thông báo về một loại pin hữu cơ mới với nhiều tính năng vượt trội. Theo đó, loại pin này có thể thay thế cách lưu trữ truyền thống bằng lưới điện đối với các nguồn năng lượng từ gió và mặt trời. Đồng thời, loại pin này cũng giúp giảm đáng kể lượng điện năng hao tổn trong quá trình lưu trữ.

d8b20502e_pin_hc.jpg

Pin hữu cơ vận dụng cơ chế tích trữ năng lượng có trong động vật và thực vật

Nhóm nghiên cứu của Đại học Havard đã nhận được tài trợ từ Cơ quan năng lượng của Chính phủ cho dự án này. Được biết, loại pin mới được sản xuất mà không cần phải sử dụng kim loại. Nó hoạt động dựa trên quá trình điện hóa tự nhiên của nguồn phân tử hữu cơ dồi dào và rẻ tiền có trong pin, được gọi là các “quinone”. Các phân tử này tương tự với các phân tử tích trữ năng lượng có trong thực vật và động vật.

Pin được sản xuất và thử nghiệm bởi các Giáo sư hàng đầu tại trường Đại học Havard. Họ đã nghiên cứu và kiểm nghiệm kỹ càng đặc tính của các phân tử “quinone” trước khi đưa vào sản xuất để tạo ra loại pin mới.

Năng lượng gió và mặt trời là nguồn năng lượng không ổn định, nó cần một phương tiện lưu trữ năng lượng hiệu quả. Hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu để tăng kích thước cũng như dung lượng của loại pin này. Việc làm này sẽ giúp cho chi phí lưu trữ năng lượng mới rẻ hơn so với truyền thống. 

Hải Yến (Theo physorg)