Thứ ba, 07/05/2024 | 07:43 GMT+7

Sản xuất nguyên liệu sinh học từ chất thải của ngành công nghiệp chế biến gia cầm

05/05/2014

Mới đây các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện ra một công dụng vượt trội khác của bột lông vũ, đó là làm nguyên liệu để sản xuất nhiên liệu sinh học.

Mỗi năm, hàng chục triệu tấn chất thải từ ngành công nghiệp chế biến gia cầm xả ra môi trường, chủ yếu gồm phân, lông, máu và nội tạng. Những chất thải này hầu hết được thu gom, chế biến và nghiền nhỏ thành một hợp chất được gọi là bột lông vũ. Do có hàm lượng protein và nitơ cao, bột lông vũ thường được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi gia súc và phân bón.

3848cec10_long_ga.jpg

Lông gà có thể được dùng để sản xuất nhiên liệu sinh học

Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện ra một công dụng vượt trội khác của bột lông vũ. Các nhà khoa học đã chiết xuất hàm lượng chất béo chiếm đến 12% trong loại bột này, chuyển biến chúng thành nguyên liệu sinh học. Ước tính với lượng bột lông vũ được sản xuất mỗi năm từ ngành công nghiệp gia cầm, có thể tạo ra đến hàng trăm triệu gallon dầu trên toàn thế giới.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng lông gà khi được đốt cháy ở nhiệt độ rất cao, có thể tích trữ một lượng hydro khổng lồ. Các nhà khoa học đang tính đến việc sử dụng những sợi lông gà đã được carbon hóa để tích trữ hydro dùng cho các loại xe hơi dùng nguyên liệu hydro trong tương lai.

Ngoài ra, lông gà cũng được sử dụng để chế thành nhiều loại sản phẩm khác như vật liệu lợp mái chống bão, phụ tùng xe hơi hay các bảng mạch máy tính.

Hải Yến (Theo alternative-energy-news.info)