Thứ sáu, 03/05/2024 | 05:59 GMT+7

Tận thu khí thải từ dạ dày bò để sản xuất nhiên liệu sạch

29/04/2014

Lượng khí thu được từ bò có thể được sử dụng vào nhiều mục đích như chạy tủ lạnh hoặc làm nhiên liệu cho xe hơi.

Chăn nuôi bò đang là ngành công nghiệp thải ra ¼ lượng khí methane gây hiệu ứng nhà kính trên toàn thế giới. Trung bình, một con bò mỗi ngày xả vào môi trường từ 250-300 lít khí trong suốt quá trình ợ hơi và nhai lại thức ăn. Thành phần chủ yếu của khí này là methane và carbon dioxit. Ước tính, lượng khí thải của một con bò gây thiệt hại cho môi trường tương đương với một chiếc xe hơi phân khối lớn.

e37a38012_cowfartpacksoptiondos_fe.jpg

Những còn bò được đeo thiết bị trên lưng để tận thu khí thải từ dạ dày

Từ thực tế trên, các nhà khoa học ở Argentina, một trong những nước xuất khẩu thịt bò hàng đầu thế giới, đã tìm ra giải pháp mới để tận dụng nguồn khí thải của bò. Công nghệ được chế tạo có tên là "fartpacks" với cách thức hoạt động rất đơn giản. Theo đó, một đường ống dẫn khí sẽ được nối trực tiếp vào dạ dày bò mà không hề gây cho chúng sự khó chịu. Luồng khí này sẽ được dẫn đến bộ thiết bị được đeo trên lưng bò như một chiếc ba lô. Tại đây, khí methane được phân tách và nén thành nhiên liệu để đưa vào bình gas.

Lượng khí thu được từ bò có thể được sử dụng vào nhiều mục đích như chạy tủ lạnh hoặc làm nhiên liệu cho xe hơi. Nguồn năng lượng này đặc biệt thích hợp với những nơi chưa có mạng lưới điện, bởi chỉ cần vài con bò cũng đủ cung cấp lượng điện cho những nhu cầu cơ bản trong gia đình.

Cũng theo các nhà khoa học Argentina, trong tương lai khi nguồn năng lượng hóa thạch trên trái đất cạn kiệt, thì nguồn năng lượng thay thế khai thác từ bò có thể là một biện pháp khả quan. 

Hải Yến (Theo Dailymail)