Thứ tư, 08/05/2024 | 01:17 GMT+7

Sản xuất biogas hiệu quả nhờ xử lý chất thải bằng phương pháp kị khí

28/10/2013

Trung tâm nghiên cứu công nghệ VTT (Phần Lan) phối hợp để thực hiện một dự án Châu Âu mới, trong đó tập trung vào nghiên cứu quá trình xử lý chất thải hữu cơ bằng phương pháp kị khí.

Trung tâm nghiên cứu công nghệ VTT (Phần Lan) phối hợp để thực hiện một dự án Châu Âu mới, trong đó tập trung vào nghiên cứu quá trình xử lý chất thải hữu cơ bằng phương pháp kị khí. Quá trình kị khí này có thể được tối ưu hóa để tạo ra các sản phẩm khí sinh học hoặc thậm chí là các axit béo dễ bay hơi với giá trị cao hơn cả khí sinh học. Các axit béo dễ bay hơi được sản xuất có thể được chuyển đổi hơn nữa để trở thành các nguyên liệu thô, có thể sử dụng trong sản xuất dầu để thay cho các sản phẩm khí biogas, chẳng hạn như nhựa sinh học.

9d90dc9cb_tai_xuong.jpg

Quá trình phân hủy kị khí gồm bốn bước chính, trong suốt quá trình, các chất hữu cơ bị phân hủy bởi vi khuẩn khí sinh học trong điều kiện thiếu oxy. Một trong những bước quan trọng nhất để sản xuất khí biogas thêm phần hiệu quả đó là kiểm soát quá trình kị khí. Một mẫu thử để giám sát và quản lý hệ thống sẽ được phát triển trong dự án OPTI-VFA. Hệ thống này cho phép kiểm soát hiệu quả hơn cả hai loại axit béo dễ bay hơi và sản xuất khí sinh học, đồng thời nó cũng làm tăng tính hiệu quả và độ tin cậy của quá trình.

Phân hủy kị khí các chất thải sinh học cũng góp phần đẩy mạnh sự phát triển một xã hội xanh, do quá trình kị khí mang lại rất nhiều tác động tích cực đối với môi trường. Sau khi kị khí diễn ra, mùi chất thải giảm đi đáng kể. Bên cạnh đó, nồng độ axit và các tác nhân gây bệnh và phân lượng thuốc trừ sâu cũng giảm bớt. Khí sinh học biogas có thể thay thế cho các nhiên liệu hóa thạch, do đó có thể cắt giảm lượng khí thải. Khí thải metan cũng sẽ giảm, khí metan trong quá trình phân hủy kị khí thì lại được sử dụng như một dạng năng lượng trong một quá trình khép kín.

Dự án OPTI-VFA dự kiến được tiến hành trong hai năm với tổng ngân sách là 1.15 triệu EUR, trong đó VTT đóng góp khoảng một phần ba số vốn. VTT hiện đang chịu trách nhiên về quy hoạch, xây dựng và hiệu chuẩn của các mẫu thử nghiệm để giám sát và quản lý hệ thống.

Thanh Thảo (Theo Phys.org)