Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:57 GMT+7

Biến giấy thành ắc quy

21/08/2013

Các nhà nghiên cứu Stanford, Mỹ vừa chế tạo thành công một loại ắc quy có thể xạc lại, siêu mỏng từ một mảnh giấy.

Những loại ắc quy lớn và nặng mặc dù có vòng đời dài nhưng lại khiến cho các thiết bị kém di động, còn các loại ắc quy nhỏ hơn thì lại có hiệu suất thấp và vòng đời ngắn. Giờ đây, các nhà nghiên cứu Stanford, Mỹ vừa chế tạo thành công một loại ắc quy có thể xạc lại, siêu mỏng từ một mảnh giấy. Loại ắc quy này siêu nhẹ, dẻo và trông như một tờ giấy khổ A4.

893f5b66f_24_9a.jpg

Các nhà nghiên cứu đã làm lắng một màng mỏng ống nano các-bon. Tiếp theo, họ làm lắng một lớp màng khác gồm hợp chất lithi có chứa kim loại lên trên lớp ống nano. Những lớp màng kép mỏng này được phân bố lên cả hai mặt của một mẩu giấy bình thường, hoạt động vừa như hỗ trợ cấu trúc cho ắc quy lẫn bộ phận tách điện cực. Lithi hoạt động như các điện cực, còn các lớp ống nano như các bộ thu dòng điện.
 
Kết quả là tạo ra một ắc quy chỉ dày có 300 micromet, bằng 300 phần triệu của một mét, dẻo, siêu mỏng và có mật độ năng lượng nhiều hơn so với các ắc quy mỏng khác. Nó cũng rất bền, vượt qua một thử nghiệm xạc 300 lần, hiệu suất vẫn thỏa mãn. Loại ắc quy này cũng tương đối dễ chế tạo, khiến cho nó có tính thương mại hơn so với các phương pháp vi tiểu hóa ắc quy khác. 
 
Những loại ắc quy này không lý tưởng đối với tất cả các ứng dụng, nhưng chúng có thể cực kỳ hữu ích đối với những ứng dụng như bao gói thông minh, cảm ứng RFID và các sản phẩm giấy điện tử.

Theo Popsci