Chủ nhật, 05/05/2024 | 23:42 GMT+7

Hy vọng mới cho diesel sinh học

19/08/2013

Đậu tương, một trong những nguồn protein và dầu thực vật trên toàn cầu là một loài họ đậu đầu tiên được công bố là đã hoàn thiện sơ đồ trình tự gen

229cf8b29_imagdddes.jpgĐậu tương, một trong những nguồn protein và dầu thực vật trên toàn cầu là một loài họ đậu đầu tiên được công bố là đã hoàn thiện sơ đồ trình tự gen. Thông tin trên được công bố trên Tạp chí Nature số ra mới đây.

Hơn 1 tỷ nucleotide trong bộ gen của đậu tương giúp các nhà khoa học hiểu hơn về khả năng của thực vật trong việc chuyển đổi ánh nắng mặt trời, CO2, nitơ và nước thành năng lượng, protein và các chất dinh dưỡng cho con người và động vật sử dụng. Theo Anna Palmisano, Phó giám đốc Nghiên cứu Môi trường và Sinh học của Bộ Năng lượng Mỹ thì điều này mở ra cánh cửa cho những cải thiện đối với cây trồng đang cần được nghiên cứu cho sản xuất năng lượng, phát triển bền vững và sản xuất lương thực, cũng như cân bằng về môi trường trong nông nghiệp trên toàn thế giới.
 
Với việc giải mã di truyền của đậu tương, các nhà nghiên cứu có thể tiếp cận với hơn 20.000 loài cây họ đậu và có thể tìm hiểu những đặc điểm tiến hóa trong cơ chế cộng sinh cố định nitơ vốn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng để các chiến lược luân canh cây trồng thành công.
 
Theo Jeremy Schmutz từ Viện nghiên cứu Công nghệ sinh học Hudson ở bang Alabama và là người phụ trách công trình nghiên cứu thì việc sắp xếp hệ gen của đậu tương là dự án lập sơ đồ gen ở thực vật lớn nhất được thực hiện cho đến nay theo phương pháp cắt gen ngẫu nhiên, tức là cắt chúng ra thành các phần rồi sau đó ghép lại. Tổng số hơn 20 hệ gen của các loài thực vật khác cũng được nhóm nghiên cứu quan tâm bởi tiềm năng là nguồn nguyên liệu sinh khối cho sản xuất nhiên liệu sinh học.
 
Đây là một dấu mốc trong nghiên cứu đậu tương và hứa hẹn mở ra một lĩnh vực mới về cải thiện nông học đối với cây đậu tương. Hệ gen đưa ra danh mục những phần cấu tạo nên cây đậu tương, và điều quan trọng là giúp nhận diện các gen có ý nghĩa quan trọng làm nguồn protein và dầu thực vật. 

 Lê My Theo Physorg