Thứ năm, 02/05/2024 | 14:48 GMT+7

Phao phát điện

19/02/2013

Nhóm kỹ sư thuộc Viện Nghiên cứu Hải dương Vịnh Monterey - Mỹ (MBARI) đã phát triển một loại phao có khả năng lợi dụng những chuyển động của sóng để phát điện.

99a135491_phaophatdien.jpgNhóm kỹ sư thuộc Viện Nghiên cứu Hải dương Vịnh Monterey - Mỹ (MBARI) đã phát triển một loại phao có khả năng lợi dụng những chuyển động của sóng để phát điện.
 
Sau khi nghiên cứu nhiều mô hình máy tính kiểm tra phao, thiết kế phao dưới điều kiện sóng khác nhau, cuối cùng, họ đã đưa ra một phao có đường kính xấp xỉ 2,5 m. Treo dưới phao này là một tấm kim loại có kích thước 3 X 5,5 m.

Giữa các phao và tấm kim loại là một piston, xi lanh thủy lực lớn ở bên trong. Phao trồi lên và chúc xuống sẽ đẩy và kéo piston này chạy một máy phát điện.

Thực chất, nguyên lý hoạt động của phao điện này chính là tận dụng các chuyển động hỗn loạn của các con sóng thành chuyển động quay máy phát điện.

Phao phát điện đã được triển khai tại Vịnh Monterey, tạo ra 400W năng lượng điện.

Đầu năm 2012, nhóm nghiên cứu đã thay đổi điện áp về 24V một chiều ổn định, sử dụng cho các thiết bị khoa học. Để điều tốc cho vòng quay ổn định, liên tục sinh ra điện, họ đã cài đặt một phần mềm số hóa. Phao phát điện hoạt động hiệu quả nhất trong sóng cao 2 m.

Theo Chinhphu.vn