Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:39 GMT+7

Tiềm năng sử dụng thực vật thay thế các nhà máy năng lượng

25/01/2013

Dự án này nhằm mục đích sao chép quá trình quang hợp và sử dụng năng lượng được tạo ra để sản xuất khi hi-đrô, loại nhiên liệu có thể sử dụng trong các phương tiện vật tải hoặc sản xuất điện.

Dự án tạo ra hi-đrô nhờ sao chép quá trình quang hợp đã hé mở hi vọng về việc sản xuất nhiên liệu “xanh” có hiệu suất cao.

Các nhà khoa học Anh đang hi vọng có thể sử dụng thực vật để chuyển ánh sáng mặt trời thành năng lượng, từ đó tạo ra loại nhiên liệu không khí thải các-bon, có thể tái tạo và cho hiệu suất cao.

56e1cd115_greenflowers320x198.jpg

Hôm nay, một nhóm các nhà nghiên cứu tại các trường Đại học East Anglia (UEA), Cambridge, và Leeds đã khẳng định họ đã nhận được khoản tiền thưởng 800.000 bảng Anh từ Hội đồng Nghiên cứu Khoa học sinh học và Công nghệ sinh học nhờ những bước tiến trong nghiên cứu về công nghệ đầy triển vọng này.

Dự án này nhằm mục đích sao chép quá trình quang hợp và sử dụng năng lượng được tạo ra để sản xuất khi hi-đrô, loại nhiên liệu có thể sử dụng trong các phương tiện vật tải hoặc sản xuất điện.

Trong quá trình quang hợp, ánh sáng được hấp thụ bởi chất diệp lục tạo ra electron được làm mạnh trở thành chất xúc tác, tạo ra hợp chất hữu cơ. Các nhà nghiên cứu đã cố gắng sao chép quá trình trên nhờ đặt các pin mặt trời cực nhỏ vào vi khuẩn để sử dụng ánh sáng mặt trời và vận hành quá trình sản xuất hi-đrô. Nhóm nghiên cứu dự đoán phương pháp này sẽ có hiệu suất cao hơn nhiều so với công nghệ năng lượng mặt trời quang điện hiện nay.
Giáo sư Julea Butt, tới từ Trường khoa học sinh học và hóa học, thuộc đại học UEA, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết kỹ thuật này sẽ giúp khắc phục những khó khăn trong việc chuyển các nguồn năng lượng tái tạo thành các dạng nhiên liệu.

Giáo sư Julea Butt phát biểu: “Rất nhiều nguồn cung năng lượng tái tạo như ánh sáng mặt trời, gió và năng lượng sóng hiện vẫn chưa được khai thác. Chúng tôi hi vọng phương pháp này có thể khai thác năng lượng mặt trởi cho quá trình sản xuất nhiên liệu, sản xuất thuốc và các hóa chất.”

Kim Anh (theo businessgreen.com)