Thứ bảy, 04/05/2024 | 15:08 GMT+7

Tuabin gió hiệu suất cao - Giải pháp năng lượng gió ngoài khơi

08/09/2012

Aerogenerator X được coi là giải pháp cung cấp năng lượng gió ngoài khơi của Anh một cách hiệu quả, đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí hơn cả.

Một công ty của Anh vừa công bố kiểu dáng mới của trạm phát điện chạy bằng tuabin gió, có tên Aerogenerator X. Dự án sáng tạo này có hiệu suất sản xuất điện tăng gấp đôi, nhưng trọng lượng của nó lại giảm đáng kể so với các trạm đứng, trục ngang kiểu cũ.

Aerogenerator X được coi là giải pháp cung cấp năng lượng gió ngoài khơi của Anh một cách hiệu quả, đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí hơn cả.

624dbdc58_t.jpg

Thiết kế kiểu cũ (cánh quạt trục ngang), nó quay khoảng 20 vòng một phút, gặp nan giải là các cánh tuabin vừa to, vừa nặng, lại phải đưa lên cao, vừa tốn chi phí, vừa khó lắp đặt, hay sai lệch, nhanh xuống cấp, khó bảo trì…Khung giá, cột của mỗi trạm phải đủ cứng để chịu nặng khối máy trên đỉnh tháp, tính tổng thể chi phí khá cao.

Thiết kế trạm mới trục đứng “mâm xoay” đường kính rộng. Trạm phát điện kiểu này chiều cao chỉ bằng nửa trạm tuabin trục ngang.

Kết cấu trục đứng này cân bằng tốt. Đáng nói là hai cánh tuabin thấp, nhưng hiệu ứng quay nhẹ, dễ dàng cho thiết kế và lắp đặt, dễ điều chỉnh ổn định.

Trên hình ảnh ta thấy, gốc của cánh tuabin mới ở vị trí thấp, tính bền vững cao, dễ sửa chữa, không chênh vênh hàng chục mét như kiểu cũ.

Như thế việc xây bệ trạm dễ dàng hơn, kể cả trên vùng nước sâu. Tính tổng thể hiệu suất sản xuất mỗi kw/chi phí của trạm Aerogenerator X cao hơn hẳn.

K.A (theo wordlesstech.com)