Thứ bảy, 04/05/2024 | 15:26 GMT+7

Bước đột phá trong công nghệ nhiên liệu hydro

12/09/2011

Một nhóm các nhà khoa học hiện đang khẳng định bước đột phá về nhiên liệu không khí thải các-bon sau khi phát triển một phương pháp sử dụng nhiên liệu hydro có hiệu suất cao.

Một nhóm các nhà khoa học hiện đang khẳng định bước đột phá về nhiên liệu không khí thải các-bon sau khi phát triển một phương pháp sử dụng nhiên liệu hydro có hiệu suất cao.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam California (USC) đã tìm kiếm những phương pháp an toàn và hiệu quả nhằm chiết ra hydro và dự trữ để sử dụng như một nhiên liệu.

Hydro có khả năng tạo ra nhiên liệu mạnh bởi nó dễ dàng chuyển thành điện năng trong một tấm pin nhiên liệu và không thải khí các-bon. Nhược điểm của hydro là ở chỗ vì nó là một chất khí nên người ta chỉ có thể dự trữ nó ở áp suất cao hoặc trong các bình chứa đông lạnh.

Theo Travis Williams, phó giáo sư hóa học tại USC Dornsife College thì với một phương tiện có bình chứa đầy hydro, “nếu xe bị hỏng, bạn sẽ gặp rắc rối lớn.”

af6474856_newsimg_hydrogenfuel.jpg

Một giải pháp có thể thực hiện là dự trữ hydro ở những dạng hóa chất an toàn hơn. Đầu năm nay, Williams và những nhà khoa học trong nhóm của ông đã tìm ra một phương pháp lấy được hydro từ một hóa chất không độc hại – một hợp chất giữa hai nguyên tố: Nitơ và Bo, tên là ammonia borane- có thể dự trữ ổn định ở thể rắn.


Nghiên cứu này được xuất bản trong tháng này trên tờ Journal of the American Chemical Society. Ông Williams phát biểu: “Kết quả của chúng tôi là bước đầu cho phương pháp khử hydro từ chất từ ammonia brorane một cách ổn định và có thể sử dụng nhiều lần.” Ông cũng nói thêm rằng Viện USC Stevens Institute đang tiến hành thủ tục đăng ký bằng sáng chế cho hệ thống này.

Ông cho biết hệ thống này tương đối nhẹ và có hiệu suất cao, có khả năng rất lớn để ứng dụng cho hàng loạt sản phẩm từ những chiếc xe đạp có động cơ motor tới tàu bay thông minh.

Kim Anh (theo greenwisebusiness.co.uk)