Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:51 GMT+7

Sử dụng khí nén thiên nhiên giảm 40% chi phí nhiên liệu

02/06/2011

Hai năm qua, Việt Nam đã có nhiều hoạt động đẩy mạnh quá trình sử dụng phương tiện chạy bằng khí thiên nhiên và khí nén thiên nhiên trong các ngành và lĩnh vực vận tải công cộng. Từ cuối năm 2008, khi nhà máy sản xuất CNG đầu tiên ra đời tại Khu công nghiệp Phú Mỹ I (Bà Rịa- Vũng Tàu), việc sản xuất khí nén thiên nhiên sử dụng trong công nghiệp đã gia tăng nhanh chóng, trong đó dẫn đầu là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty cổ phần khí miền nam (PVGas South) và Công ty CNG Việt Nam.

Diễn đàn “CNG- NGV Vietnam 2011: Tập trung phát triển cơ sở hạ tầng khí nén thiên nhiên (CNG) tại các thành phố lớn” được tổ chức trong hai ngày 25 và 26- 5, tại Hà Nội. 80 đại biểu đến từ nhiều nước trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, thảo luận các biện pháp phát triển cơ sở hạ tầng và thúc đẩy sử dụng các phương tiện dùng khí tự nhiên tại Việt Nam.

khinen.jpg


Hai năm qua, Việt Nam đã có nhiều hoạt động đẩy mạnh quá trình sử dụng phương tiện chạy bằng khí thiên nhiên và khí nén thiên nhiên trong các ngành và lĩnh vực vận tải công cộng. Từ cuối năm 2008, khi nhà máy sản xuất CNG đầu tiên ra đời tại Khu công nghiệp Phú Mỹ I (Bà Rịa- Vũng Tàu), việc sản xuất khí nén thiên nhiên sử dụng trong công nghiệp đã gia tăng nhanh chóng, trong đó dẫn đầu là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty cổ phần khí miền nam (PVGas South) và Công ty CNG Việt Nam.


Việc sử dụng CNG trong giao thông vận tải đang được xúc tiến, trong đó có dự án sử dụng cho xe buýt tại TP Hồ Chí Minh với hai xe được đưa vào vận hành trong năm 2010 và khoảng 28 xe trong năm 2011. Theo số liệu nghiên cứu của Alleven Group hiện có 400 taxi và 100 ô tô cá nhân đang vận hành tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu trong một năm rưỡi qua. Hiện nay, cũng có thêm một số công ty taxi địa phương đang dự kiến chuyển đổi.


Trong tương lai gần, khí nén thiên nhiên sẽ được sử dụng rộng rãi hơn trong các ngành công nghiệp và lĩnh vực vận tải công cộng khi năm 2012, Nhà máy CNG Nhơn Trạch được đưa vào hoạt động. Hà Nội sẽ là tiêu điểm tiếp theo trong kế hoạch phát triển sử dụng khí thiên nhiên đặc biệt là khí nén thiên nhiên. Kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng cho phát triển khí thiên nhiên, đặc biệt là khí nén thiên nhiên và khí hóa lỏng tại khu vực phụ cận Hà Nội đã được vạch ra.

 

khi nen 2.jpgTiến sĩ Nguyễn Sĩ Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam cho biết, Việt Nam đã bắt đầu ứng dụng khí nén thiên nhiên CNG từ cách đây 5 năm. Tuy nhiên, đến cuối năm 2008, công nghệ khí nén thiên nhiên CNG lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam với nhà máy khí thiên nhiên CNG tại khu công nghiệp Phú Mỹ I, Tân Thành, Bà Rịa- Vũng Tàu. Năm 2010 vừa qua, sản lượng khí nén thiên nhiên của cả nước đã đạt mức 50 triệu m3 và năm 2011 sẽ tăng lên khoảng 110 triệu m3.


Ông Thắng cho biết, sử dụng khí nén thiên nhiên CNG, ngoài ý nghĩa bảo vệ môi trường, các phương tiện giao thông vận tải giảm được đến 40% chi phí về nhiên liệu so với các phương tiện chạy bằng xăng, dầu. Vướng mắc lớn nhất hiện nay là chi phí để chuyển đổi sang chạy bằng CNG tương đối cao: từ 3000 USD- đến 4000 USD đối với xe chạy xăng và khoảng 20 nghìn USD đối với xe chạy dầu. Hơn nữa, các trạm cấp khí cũng còn chưa phổ biến…


Tuy nhiên, từ thành công bước đầu của việc thí điểm sử dụng khí nén thiên nhiên vào giao thông vận tải tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phía nam, trong thời gian tới, số lượng các phương tiện giao thông sử dụng khí nén CNG chắc chắn sẽ tăng cao. Đơn cử như Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam trong năm 2010 đã quyết định chuyển đổi 300 xe của mình ở phía nam sang sử dụng khí nén thiên nhiên…

 

Theo Báo Nhân dân