Thứ bảy, 21/09/2024 | 14:23 GMT+7

Ấn Độ thông qua dự án năng lượng thủy triều quy mô thương mại đầu tiên ở Châu Á

23/01/2011

Bang Guijarat, Ấn Độ đã thông qua dự án năng lượng thủy triều với quy mô thương mại đầu tiên ở Châu Á. Dự án này được tiến hành ở vịnh Gulf of Kutch. Nhà máy năng lượng thủy triều công suất 50MW sẽ được xây dựng bởi liên doanh giữa tập đoàn Atlantis Resources Corporation (Anh quốc) và tập đoàn Gujarat Power Corporation (Ấn Độ). Dự kiến nhà máy sẽ khởi công vào đầu năm 2011.

Bang Guijarat, Ấn Độ đã thông qua dự án năng lượng thủy triều với quy mô thương mại đầu tiên ở Châu Á. Dự án này được tiến hành ở vịnh Gulf of Kutch.


Nhà máy năng lượng thủy triều công suất 50MW sẽ được xây dựng bởi liên doanh giữa tập đoàn Atlantis Resources Corporation (Anh quốc) và tập đoàn Gujarat Power Corporation (Ấn Độ). Dự kiến nhà máy sẽ khởi công vào đầu năm 2011.


Tại hội nghị thượng đỉnh Vibrant Gujarat 2011 (hội nghị do chính quyền bang Guijarat tổ chức hai năm một lần nhằm thu hút các nhà đầu tư toàn cầu),  một biên bản ghi nhớ đã được ký kết. Theo đó sẽ có tổng cộng 250 MW năng lượng thủy triều được phát triển ở bang Gujarat.


atlantis_resources_ak1000.jpg


Công ty Atlantis, trong một nghiên cứu kinh tế kỹ thuật sơ bộ của mình đã cho thấy tiềm năng về năng lương thủy triều của vịnh Gulf of Kutch lên tới 300MW. Nguồn năng lượng này có thể kết hợp với năng lượng gió ngoài khơi để tạo nên một dự án năng lượng biển khổng lồ.


Đầu tiên, người ta đầu tư hàng trăm triệu đô la để xây dựng nhà máy có công suất ban đầu là 50MW, sau đó mở rộng quy mô và cuối cùng có thể đạt công suất hơn 200 MW.


Chủ tịch kiêm tổng giám đốc của tập đoàn Gujarat Power Corporation, ông D. J. Pandian cho biết:  “Bang Gujarat rất giàu tiềm năng biển, và năng lượng thủy triều mang đến cho chúng tôi một cơ hội lớn. Dự án này sẽ là dự án đầu tiên của Ấn Độ, cũng là đầu tiên ở Châu Á, được thực hiện trên quy mô thương mại. Dự án mang đến nhiều lợi ích về kinh tế  và môi trường, cũng như mở ra một hướng phát triển mới trong lĩnh vực năng lượng thủy triều cho khu vực này.”


Kim Anh (theo energyefficiencynews.com)