Chủ nhật, 22/09/2024 | 12:34 GMT+7

10 hoạt động tiết kiệm năng lượng nổi bật năm 2009

10/02/2010

2009 là năm có nhiều hoạt động tiết kiệm năng lượng được triển khai trên phạm vi cả nước. Trang tin Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả xin được giới thiệu 10 sự kiện nổi bật trong năm.

1. Chiến dịch Giờ Trái Đất, thực hiện việc tắt đèn “tự nguyện” 01 giờ từ 20h30-21h30 ngày 28/3/2009 đã nhận được sự hưởng ứng của 6 thành phố lớn (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Hội An/Đà Nẵng, Cần Thơ, và Nha Trang). Kết quả đã tiết kiệm được 140.000 kWh qua việc tắt đèn tự nguyện trong 1h tại một số điểm diễn ra sự kiện.

2. Hội chợ triển lãm quốc tế “Năng lượng hiệu quả - Môi trường Hà Nội 2009” (ENTECH Hanoi 2009) từ ngày 18-21/6/2009 diễn ra tại Trung Tâm Hội chợ, triển lãm Giảng Võ đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới doanh nghiệp và người tiêu dùng với trên 150 gian hàng, trong đó gần 100 gian hàng của các doanh nghiệp trong nước và 60 gian hàng của doanh nghiệp nước ngoài như: Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc… hình thành cơ chế định kỳ tổ chức các hội chợ sản phẩm TKNL xen kẽ tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

3. Hội chợ triển lãm sản phẩm TKNL khu vực đồng bằng sông Cửu Long tại Tiền Giang đã thu hút 30 doanh nghiệp tham gia với 44 gian hàng giới thiệu các sản phẩm, thiết bị, công nghệ, ý tưởng, giải pháp TKNL

4. Tiếp tục triển khai mạnh mẽ và tuyên truyền phổ biến thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời cho nhóm đối tượng lựa chọn là hộ gia đình, tập thể phục vụ sinh hoạt  Tham gia chương trình này, khách hàng sẽ được các chuyên gia tư vấn, giới thiệu sản phẩm và đặc biệt các khách hàng lựa chọn sản phẩm Thái Dương Năng được hỗ trợ tới 1.000.000VNĐ/1bộ sản phẩm, miễn phí công lắp đặt và sản phẩm được bảo hành 5 năm.

5. Trình Quốc hội khóa XII, kỳ hợp thứ 6 Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự đồng tình với việc cần thiết phải ban hành Luật, Tuy nhiên, Dự luật cần phải được sửa đổi, bổ sung thì mới đảm bảo được tính thực tiễn.

6. Sau 2 năm thực hiện chương trình  “Cải tạo thí điểm hệ thống chiếu sáng đường hẻm tại 7 quận chính yếu trên địa bàn TP.HCM” đã thay thế hơn 41 nghìn bóng đèn chiếu sáng công cộng dân lập bằng bóng đèn compact, tiết kiệm được gần 18 triệu kWh/năm, giảm được gần 8 nghìn tấn C02/năm.

7. Cuộc thi tòa nhà hiệu quả năng lượng năm 2009 đã kết thúc với kết quả:06 giải nhất trao cho các tòa nhà Công ty cổ phần du lịch khách sạn Sài Gòn Mũi Né (Loại hình tòa nhà nhiệt đới); Tòa nhà UNILEVER HOMEBASE, Tòa nhà OCEAN PARK (Loại hình Tòa nhà mới có), THE LANDMARK, Khách sạn SHERATON HÀ NỘI (Loại hình Tòa nhà Cải tạo), Tòa nhà đài truyền hình  TP. HCM (Loại hình Tòa nhà công sở)

8. Thành lập mới 2 Trung tâm TKNL Hải Phòng và Cần Thơ - Nâng tổng số các Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và Trung tâm Khuyến công có chức năng hoạt động trong lĩnh vực TKNL  là 12 đơn vị.

9. Nhiều dự án TKNL đã được triển khai và đưa vào vận hành trong ngành công nghiệp như Công ty cổ phần Bia và nước giải khát Phú Yên, Công ty Cổ phần Nhựa Rạng Đông, Dệt 19/5. Các nhà máy này đã tiết kiệm trung bình từ 20-30% nhiên liệu tiêu thụ so với trước đây

10. Qua 08 khoá đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực và kỹ năng chuyên sâu cho các cán bộ quản lý, kỹ thuật viên của các Sở Công Thương, Điện lực, các Trung tâm TKNL và các doanh nghiệp trọng điểm trên phạm vi toàn quốc,  hơn 100 học viên được trao bằng kiểm toán năng lượng.