Thứ ba, 21/05/2024 | 14:09 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng - nông dân vào cuộc

03/12/2008

Cuộc vận động, thuyết phục, giúp đỡ hộ nông dân nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen, hành vi cũng như việc hướng dẫn hộ nông dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong việc sử dụng điện theo hướng tiết kiệm và hiệu quả đang được nhiều tổ chức xã hội triển khai thực hiện. Chương trình hành động này được bà con nông dân nhiệt liệt hưởng ứng.

Trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, dự án “Hộ nông dân sử dụng năng lưọng tiết kiệm và hiệu quả” do Hội Nông dân chủ trì thực hiện đã được triển khai trên 6 tỉnh, thành phố: Hà Tây (cũ), Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hà Nam và Thanh Hoá.

 

Mô hình thay thế đèn sợi đốt bằng đèn compact TKNL là một trong các nội dung của dự án trên. Văn phòng Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương  vừa  tổ chức đoàn kiểm tra thực tế mô hình này tại một số trang trại và hộ nông dân thuộc tỉnh Thanh Hoá.

 

Đoàn kiểm tra đến thăm trang trại của ông Nguyễn Chí Cường, xã Đông Phú - huyện Đông Sơn. Một trang trại khang trang vừa chăn nuôi gia súc, gia cầm, vừa đào ao, thả cá.

 

Ông Cường cho biết: ông được hỗ trợ lắp đặt 20 bóng đèn compact tiết kiệm điện. Trong quá trình sử dụng, nhận thấy bóng đèn compact tiết kiệm hơn rất nhiều so với bóng đèn sợi đốt nên ông mạnh dạn bỏ tiền ra đầu tư thêm 30 bóng để trang bị cho toàn trang trại rộng 6ha của mình. Trước đây, tổng cộng ông dùng 64 bóng đèn sợi đốt, dùng cho chiếu sáng công suất ít nhất cũng 100W, riêng phục vụ chăn nuôi phải từ 200W trở lên và phải thắp cả ngày lẫn đêm, chi phí tiền điện mỗi tháng gần  triệu đồng. Nhưng từ khi thay hoàn toàn bằng bóng đèn compact, mỗi tháng ông tiết kiệm được vài trăm ngàn đồng.

 

Ông Cường cũng cho biết thêm, nhận thấy rõ hiệu quả việc dùng đèn compact tiết kiệm điện của trang trại ông, nhiều hàng xóm cũng tự đi mua đèn compact về để thay thế đèn sợi đốt. Như vậy, cái thành công nhất của chương trình là đã làm thay đổi được tư duy của chính người dân. Tuy nhiên, cũng theo ông Cường, để đưa đèn compact thay thế đèn sợi đốt phát huy hiệu quả hơn nữa, cần có sự tuyên truyền để người dân, nhất là người nông dân nhận thức đầy đủ và sâu rộng hơn, đặc biệt nhà nước cần có chính sách trợ giá đèn compact cho người dân. Trên thực tế, việc bỏ ra mấy trăm ngàn ban đầu đầu tư bóng đèn compact không phải đơn giản.  


Tại xã Đồng Tiến - huyện Đông Sơn, đoàn cũng đã đi thăm và kiểm tra một số hộ. Một trong những hộ gia đình sử dụng bóng compact đầu tiên của xã chính là ông Lê Minh Anh - phó chủ tịch xã. Gia đình ông hiện đang dùng tổng cộng 12 bóng đèn compact;  nhà ông Đồng Văn Tự cũng sử dụng 5 bóng đèn compact. Số tiền vài chục nghìn đồng mà các hộ dân này tiết kiệm được hàng tháng do sử dụng bóng đèn compact thay thế bóng đèn sợi đốt đã mang lại niềm vui  không nhỏ cho họ.


Cuộc vận động xây dựng mô hình sử dụng năng lượng TKHQ trong mỗi hộ gia đình đã mang lại lợi ích nhiều mặt cho các gia đình. Qua kết quả khảo sát thực tế trên, có thể thấy, bước đầu triển khai công tác thay thế đèn compact tiết kiệm điện đã thu được những thành công nhất định.

Không chỉ  người dân thành phố mới cần phải TKNL, người nông dân đã vào cuộc, vì chính lợi ích của họ và lợi ích chung của toàn xã hội.

Thu Trang