Chủ nhật, 22/09/2024 | 14:43 GMT+7

Trung tâm TKNL Hà Nội với đề án “Lắp đặt thiết bị đun nước bằng năng lượng mặt trời”

14/07/2008

Trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Trung tâm TKNL Hà Nội đã tiến hành đề án lắp đặt thí điểm thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời tại 5 tỉnh phía Bắc, đề án được triển khai đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực mặt kinh tế xã hội và môi trường.

Đề án đã được triển khai ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa và Sơn La trong năm 2008. Ông Đào Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm cho biết đề án đã xây dựng xong 5 mô hình trình diễn ở các tỉnh này và đang hỗ trợ 95 mô hình khác. Theo nội dung đề án, mỗi mô hình trình diễn được chương trình hỗ trợ 1,3 triệu đồng, trong tổng chi phí từ 6-7 triệu đồng.

Với tuổi thọ trung bình từ 10-12 năm, thiết bị đun nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời có khả năng tiết kiệm từ 2.000 đến 2.500 KWh điện/năm so với các thiết bị đun nước nóng khác sử dụng điện và tính an toàn cao.

Riêng lợi ích về môi trường của thiết bị trên cũng rất đáng được quan tâm, theo tính toán, khi đưa vào sử dụng 1m2 thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời chúng ta có thể giảm được 150 kg khí thải CO2/năm so với dùng các loại năng lượng truyền thống như hiện nay.

Với tính năng tận dụng được năng lượng mặt trời, tiết kiệm chi phí năng lượng, giảm lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính, hy vọng trong thời gian tới, đề án lắp đặt thí điểm được hoàn thành, người dân thấy được lợi ích thiết thực về kinh tế và môi trường, loại hình thiết bị này sẽ được sử dụng rộng rãi trên phạm vi cả nước.

Thu Trang