Thứ ba, 17/09/2024 | 02:17 GMT+7

Đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

18/02/2008

Ngày 15/2 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các bộ, ngành hữu quan khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách nhằm đẩy mạnh Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Tại buổi làm việc với các Bộ Công Thương, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường về kết quả và các giải pháp đẩy mạnh Chương trình, Phó Thủ tướng nêu rõ cần nhanh chóng xây dựng hệ thống tiêu chí, mục tiêu và mốc lộ trình trong thực hiện các nội dung sử dụng năng lượng.

Bộ Công Thương xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp lý đồng bộ hệ thống thống kê, quản lý dữ liệu năng lượng, hệ thống quy phạm sử dụng điện dân dụng, Đề án sử dụng năng lượng trong khai khoáng. Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư phối hợp xây dựng cơ chế hỗ trợ đầu tư công nghệ đối với các doanh nghiệp đổi mới dây chuyền công nghệ theo hướng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, những dự án sử dụng nguồn năng lượng mới.

Bên cạnh đó, theo Phó Thủ tướng, các cơ quan hữu trách cần thực hiện lồng ghép các chương trình tiết kiệm năng lượng mà các bộ, ngành đang triển khai, xây dựng các mô hình sử dụng năng lượng mới, tiết kiệm ở đô thị và đặc biệt là nông thôn, tránh tình trạng tự phát như hiện nay.

Sau gần 1 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đã đạt được những kết quả nhất định như xây dựng khung pháp lý về sử dụng năng lượng tiết kiệm, sử dụng và quản lý tài chính cho Chương trình, thành lập các Trung tâm tiết kiệm năng lượng tại một số địa phương, mở các đợt tuyên truyền rộng rãi về tiết kiệm năng lượng.

Chương trình cũng đã thí điểm thực hiện dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho một số sản phẩm tiết kiệm điện và tiến hành kiểm toán năng lượng chi tiết cho hơn 100 doanh nghiệp.

Hiện nay, các sản phẩm thiết bị sinh học và dàn đun nước nóng năng lượng mặt trời đã xây dựng được thiết kế chuẩn và từng bước xác lập vị thế trên thị trường.

(Nguồn: TTXVN)