Chủ nhật, 22/09/2024 | 05:57 GMT+7

Xuất bản cuốn “Sổ tay kiểm toán năng lượng”

28/01/2008

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (SDNL TK&HQ) đã được đa số các nước trên thế giới đánh giá là một trong những lựa chon ưu tiên nhằm thực hiện chiến lược phát triển bền vững trong thế kỷ 21. SDNL TK&HQ được chứng minh là biện pháp rẻ hơn trong nhiều trường hợp, chi phí bỏ ra để tiết kiệm được 1 kWh điện năng ít hơn nhiều so với chi phí đầu tư để sản xuất ra 1 kWh trong các nhà máy điện.

Nhằm mục đích hỗ trợ và hướng dẫn các Cơ sở sử dụng năng lượng và Tư vấn trong việc lập báo cáo hiện trạng sử dụng năng lượng, nhận điện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, Văn phòng tiết kiệm năng lượng – Cơ quan điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia về SDNL TK&HQ và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM đã tổ chức biên soạn “Sổ tay kiểm toán năng lượng trong công nghiệp”. Đây là tài liệu tham khảo cho các cán bộ kiểm toán năng lượng và quản lý năng lượng tại các doanh nghiệp trong quá trình trực hiện công tác quản lý và kiểm toán năng lượng tại cơ sở.

Nước ta đang ở giai đoạn đầu của quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá, trong hơn một thập kỷ qua đã đạt được mức tăng trưởng kinh tế trung bình trên 7,5%, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Với tốc độ phát triển đó đòi hỏi phải đầu tư lớn cho phát triển các nguồn năng lượng và hệ thống cung ứng năng lượng để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày một tăng cao. Tỷ lệ so sánh giữa mức tăng trưởng nhu cầu năng lượng so với tăng trưởng GDP của nước ta đang ở mức trên 1,4 lần; trong khi ở các nước phát triển tỷ lệ này là dưới 1. Sử dụng năng lượng trong dịch vụ, sinh hoạt đời sống ở nước ta còn nhiều lãng phí, các nghiên cứu, khảo sát trong một số xí nghiệp được lựa chọn trong sản xuất xi măng, thép, sành sử, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng… cho thấy tiềm năng tiết kiệm năng lượng có thể đạt đến trên dưới 20%.

Với thực trạng như vậy, để tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm và dịch vụ của nước ta, vấn đề SDNL TK&HQ đang đựơc quan tâm ở nhiều cấp độ khác nhau. Ngày 03 tháng 9 năm 2003, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nghị định số 102/2003/NĐ-CP về SDNL TK&HQ. Trong đó yêu cầu các Cơ sở sử dụng năng lượng hàng năm phải thực hiện nhiệm vụ báo cáo hiện trạng sử dụng năng lượng cho các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương theo quy định và tổ chức kiểm toán năng lượng định kỳ nhằm đề suất những giải pháp SDNL TK&HQ phù hợp.

Cuốn sổ tay với đầy đủ kiến thức cơ bản cùng hình vẽ minh hoạ cụ thể về khái niệm, phân loại, phương pháp kiểm toán năng lượng cho từng thiết bị chắc chắn sẽ đáp ứng phần nào nhu cầu thông tin cho các nhà quản lý.

Văn phòng TKNL-Bộ Công Thương