Chủ nhật, 22/09/2024 | 14:40 GMT+7

Bà Rịa- Vũng Tàu thực hiện tốt công tác tiết kiệm năng lượng

19/06/2014

Nhờ thực hiện tốt các hoạt động tiết kiệm năng lượng, trong 5 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã tiết kiệm được hơn 20 triệu kWh điện, đạt 115% so với kế hoạch đã đề ra.

Sở Công Thương TP. Vũng Tàu cho biết, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều thực hiện tốt việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng (TKNL) vào hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng bằng hệ thống máy móc mới. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng áp dụng nhiều giải pháp TKNL như lắp đặt biền tần, bảo trì máy móc đúng định kỳ, thay bóng đèn tiết kiệm điện, tránh sản xuất giờ cao điểm…

Tại nhà máy nhựa và hoá chất Phú Mỹ (huyện Tân Thành), đơn vị đã thay toàn bộ đèn khu vực 250W thành đèn compact 80W, đồng thời lắp biến tần cho các loại bơm, quạt... Với những giải pháp này, ước tính mỗi năm doanh nghiệp này tiết kiệm được hơn 2 tỷ đồng tiền điện.

2cd014c50_binh_nc_nong.jpg

Lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời trên nóc nhà dân 

Bên cạnh việc đẩy mạnh tiết kiệm điện tại các doanh nghiệp, tiết kiệm điện trong cộng đồng dân cư cũng được tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chú trọng. Với mục tiêu tiết kiệm từ 5-7% tổng mức tiêu thụ năng lượng vào năm 2015, Trung tâm khuyến công Bà Rịa- Vũng Tàu đã tích cực triển khai nhiều dự án hỗ trợ phát triển các mô hình TKNL.

Cụ thể, từ năm 2012, Trung tâm đã xây dựng 8 đề án thuộc chương trình TKNL với tổng kinh phí hỗ trợ gần 3 tỷ đồng, tập trung vào: xây dựng mô hình thí điểm hộ gia đình TKNL; hỗ trợ lắp đặt bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời cho trường mầm non tại các huyện; hỗ trợ xây dựng hệ thống máy phát điện sử dụng khí sinh học; tuyên truyền về TKNL trên địa bàn tỉnh; chương trình kiểm toán năng lượng và tư vấn lắp đặt các thiết bị tiết kiệm năng lượng cho nhà máy sản xuất...

Trong đó, sử dụng năng lượng mặt trời để tạo nguồn điện sinh hoạt đang là giải pháp TKNL phổ biến nhất ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngoài ra, sử dụng khí sinh học biogas để chạy máy phát điện và đun nấu cũng là giải pháp kinh tế, thân thiện môi trường và TKNL. Trung tâm Khuyến công Bà Rịa - Vũng Tàu đã hỗ trợ lắp đặt hầm biogas cho nhiều trang trại trên địa bàn tỉnh.

Nhờ các biện pháp trên, theo báo cáo của Sở Công Thương, trong 5 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh đã tiết kiệm được hơn 20 triệu kW điện, đạt 115% so với kế hoạch. 

Hải Nhy