Chủ nhật, 22/09/2024 | 16:22 GMT+7

Từ nhận thức đến hành động

27/12/2013

Năm 2013, Cuộc vận động đã giúp toàn thành phố đã tiết kiệm được 30 triệu kWh điện, tăng 7,1% so với năm 2012, tương đương 45 triệu đồng.

Ngày 26/12, tại Hà Nội, Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Hà Nội đã phối hợp với Công ty Điện lực TP. Hà Nội tổ chức tổng kết phong trào Cuộc vận động hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2013. Theo đó, năm 2013, Cuộc vận động đã giúp toàn thành phố đã tiết kiệm được 30 triệu kWh điện, tăng 7,1% so với năm 2012, tương đương 45 triệu đồng.

Sự chuyển biến mạnh mẽ

Sau 4 năm triển khai các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, năm 2014, Cuộc vận động hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Thành phố Hà Nội (Cuộc vận động) đã tập trung vào triển khai vào những hành động cụ thể như tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình trong việc lựa chọn và sử dụng những trang thiết bị tiết kiệm năng lượng (TKNL).

5ed989e4b_tu_nhan_thuc_den_hanh_dong_2.jpg

Đại diện Tổng cục năng lượng, Sở Công Thương, Công ty Điện lực thành phố và hộ gia đình thể hiện sự đồng lòng thực hiện tiết kiệm điện, TKNL hiệu quả trong hộ gia đình năm 2014

Là một trong 58 hộ gia đình nhận được chứng nhận hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu, ông Nguyễn Nguyên Hiển (phố Hàng Bài – quận Hoàn Kiếm) chia sẻ, nhận thức được rõ ràng việc sử dụng năng lượng tiết kiệm chính là giải pháp mang lại hiệu quả kinh tế, gia đình ông đã chuyển đổi sang sử dụng các phương tiện có tác dụng tiết kiệm điện như bóng đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời… Bên cạnh đó, gia đình ông còn triệt để áp dụng các giải pháp đã được ghi trong sổ tay hướng dẫn sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bằng tất cả các giải pháp đó, mỗi tháng, gia đình ông tiết kiệm được gần 200.000 đồng tiền điện. 

Cũng là một trong những hộ gia đình được trao chứng nhận hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2013, bà Ngô Thị Mạch (tổ 3 – thị trấn Đông Anh) cho biết, gia đình bà có 2 thành viên và 2 phòng cho thuê trọ nhưng chưa tháng nào nhà bà dùng hết 400.000 đồng tiền điện. Nguyên nhân là do mọi người luôn có ý thức tiết kiệm điện bằng cách tắt cầu dao điện khi ra khỏi nhà. Bên cạnh đó, quần áo luôn được dồn khoảng 2 – 3 ngày mới giặt một lần vào giờ thấp điểm để tiết kiệm điện. Riêng điều hòa luôn được để ở mức 27 – 280C. Ngoài ra, để tiết kiệm nước, gia đình bà cũng sử dụng đồng thời 2 hệ thống nước giếng khoan và nước máy. Nước máy để ăn uống, còn nước giếng khoan để giặt giũ, lau rửa…
 “Nhà tôi luôn có ý thức tiết kiệm điện, không chỉ để tiết kiệm tiền mà còn bởi khi sử dụng điện quá tải, nhà tôi thường xuyên bị nhảy điện và rất lâu sau mới có lại. Do đó, không chỉ sử dụng điện tiết kiệm cho nhà tôi, tôi còn hướng dẫn những người đến thuê trọ cũng tiết kiệm điện. Dần dần, tiết kiệm điện đã trở thành thói quen” – bà Mạch chia sẻ.

Như vậy, bằng cách nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen, nhiều hộ gia đình trên địa bàn Hà Nội đã thu được hiệu quả tiết kiệm điện đáng ghi nhận. Thành tích đó có một phần đóng góp từ hiệu quả truyền mạnh mẽ của Cuộc vận động.

f5cabeec8_tu_nhan_thuc_den_hanh_dong_1.jpg

Trao chứng nhận cho các hộ gia đình tiết kiệm điện, TKNL tiêu biểu

 Ông Đào Hồng Thái – Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội chia sẻ: Năm 2013, Cuộc vận động coi tuyên truyền là “chìa khóa vàng” cho sự thành công cho nên ngay từ đầu năm, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động với các nội dung phong phú, thiết thực. Cụ thể, với thông điệp “Tôi và bạn hãy cùng hành động”, Chiến dịch Giờ trái đất 2013 đã được diễn ra sôi động trên địa bàn 29 quận, huyện, thị xã với nhiều hoạt động như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, treo băng rôn, tắt đèn trong 1 giờ… Chiến dịch đã giúp thành phố tiết kiệm được 219.000 kWh chỉ trong 1 giờ tắt đèn.

Ngoài Chiến dịch Giờ trái đất, năm 2013, hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các hộ gia đình trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được triển khai mạnh mẽ bằng hàng loạt tin bài trên các phương tiện thông tin đại chúng; Phát hành 100.000 tờ rơi tiết kiệm điện tại hộ gia đình, 20.000 tờ rơi tại các trường học… Tổ chức 500 lượt phát động tiết kiệm điện, TKNL, giới thiệu nhãn năng lượng… tại các nơi công cộng; Phổ biến kỹ năng nhận biết, lựa chọn thiết bị tiêu thụ điện cho các tổ dân phố…

Đồng thời, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội vận động, phối hợp với Tập đoàn Tân Á Đại Thành, Công ty Toàn Mỹ, Công ty Sơn Hà, Công ty Mặt trời Bách Khoa hỗ trợ 1.000.000 đồng/bình  cho khách hàng mua bình nước nóng năng lượng mặt trời. Tổng số tiền hỗ trợ lên đến 6,9 tỷ đồng.

Đặc biệt, để đẩy mạnh hiệu quả tiết kiệm điện trong hộ gia đình, lễ phát động Phong trào cuộc vận động Hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện, TKNL trên địa bàn Hà Nội đã được tổ chức vào ngày 5/3. Chương trình đã nhận được sự vào cuộc mạnh mẽ của Hội liên hiệp phụ nữ, Công ty Điện lực Hà Nội và phòng kinh tế các huyện, thị xã… Kết quả là chương trình đã lựa chọn được 300.000 hộ gia đình tham gia và 58 hộ đã đạt chứng nhận hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện, TKNL tiêu biểu…

Đánh giá về hiệu quả Cuộc vận động, ông Phạm Đức Tiến – Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội cho biết, Cuộc vận động đã thực sự tạo bước ngoặt trong ý thức sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng của người dân thủ đô. Hộ gia đình hiện tiêu thụ khoảng 53% tổng tiêu thụ năng lượng toàn thành phố, chính vì vậy, kết quả tiết kiệm điện kể trên thực sự đáng ghi nhận.

Nỗ lực cho mục tiêu 2014

Với hiệu quả đã đạt được trong suốt 4 năm qua, năm 2014, Sở Công Thương Hà Nội và Công ty Điện lực TP. Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức Cuộc vận động hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2014. Ông Phạm Đức Tiến cho biết, phát huy những thành quả đã đạt được, năm 2014, Cuộc vận động cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao kỹ năng nhận biết và cách sử dụng các thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm điện trong hộ gia đình. 

Chia sẻ về kinh nghiệm tiết kiệm điện cho hộ gia đình, ông Huỳnh Kim Tước – Giám đốc Trung tâm TKNL TP. Hồ Chí Minh cho biết, Cuộc vận động hộ gia đình tiết kiệm điện, TKNL trên địa bàn TP. Hà Nội đã thu được những hiệu quả đáng ghi nhận và là một chương trình tốt cho các địa phương học theo. Vì vậy, trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả của Cuộc vận động này, cần tiếp tục nâng cao hoạt động tuyên truyền bằng cách truyền thông ở mức độ cao hơn. Vì người tiêu dùng đã có ý thức tiết kiệm điện rồi nên trong giai đoạn mới, cần tập trung vào các giải pháp hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết và sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, đồng thời thường xuyên kiểm tra, đánh giá hiệu quả truyền thông để có cách thức triển khai hiệu quả nhất. 

Với mục tiêu tiết kiệm 2 – 15% tổng tiêu thụ năng lượng, Cuộc vận động hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2014 sẽ tiếp tục được thực hiện mạnh mẽ trong thời gian tới. 

Bảo Anh