Thứ tư, 01/05/2024 | 22:51 GMT+7

Khơi thông "dòng chảy" tiết kiệm điện

12/12/2013

Liên tục trong những ngày cuối tháng 11-2013, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hướng dẫn các hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiêm và hiệu quả

Liên tục trong những ngày cuối tháng 11-2013, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hướng dẫn các hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiêm và hiệu quả trên địa bàn các xã Hòa Phước, Hòa Châu (H.Hòa Vang); P.Hòa Thọ Tây, P.Hòa Phát (Q.Cẩm Lệ); P.Mân Thái, P.Thọ Quang (Q.Sơn Trà). 

Ông Lê Thanh Hạ, Giám đốc Trung tâm cho biết, chương trình lần này không ngoài mục đích nâng cao nhận thức, kỹ năng, tạo thói quen và trở thành ý thức tự giác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của mỗi thành viên, mỗi thế hệ trong gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 

37ba2febb_da_nang_1.jpg

Lãnh đạo PC Đà Nẵng trao giấy chứng nhận “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013” cho các hộ tiêu biểu

Ngay sau buổi tập huấn, bà Thái Thị Khánh, tổ 14C, P.Hòa Phát thật thà nói “Thiệt tình lâu nay nghe tuyên truyền nhiều về vấn đề tiết kiệm năng lượng nói chung, tiết kiệm điện nói riêng nhưng bây giờ mới hiểu mức tiêu hao điện của từng loại thiết bị; cách sử dụng, bảo quản thế nào cho hiệu quả”. Còn ông Nguyễn Thanh Quýt, thôn Trà Kiểm, xã Hòa Phước bộc bạch “Bây giờ nghe cán bộ hướng dẫn một cách chi tiết từng loại thiết bị điện, tôi mới hiểu cần lựa chọn loại nào để lắp đặt cho phù hợp từ bóng đèn đến quạt, bàn là, ti vi, máy tính, nồi cơm điện, lò nướng, bình đun nước, tủ lạnh…Hóa ra, tiết kiệm điện cũng đơn giản nhưng lâu nay mình cứ xài đâu có để ý”. Thật ra, vấn đề tiết kiệm trong từng gia đình đã được các ngành, nhất là ngành điện phát động từ rất lâu và hiệu quả mang lại cũng khá rõ nét thông qua cuộc vận động “Gia đình tiết kiệm điện” hàng năm. Cách làm của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp Đà Nẵng cũng không nằm ngoài mục đích đó.

476221216_da_nang_2.jpg

Tuyên truyền tiết kiệm điện tại các trường học trên địa bàn Q.Hải Châu.

Đem vấn đề này trao đổi với ông Đào Xuân Thuận, Phó Giám đốc Cty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) thì được biết, chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013” được diễn ra trong 3 tháng và là lần thứ 2 được tổ chức trên địa bàn TP Đà Nẵng. Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, UBMTTQ Việt Nam các quận/huyện, phường/xã đã tích cực phối hợp với các Điện lực trực thuộc PC Đà Nẵng tuyên truyền vận động đến từng hộ gia đình tích cực hưởng ứng tham gia chương trình. Các đơn vị Điện lực và UBMTTQVN các cấp đã phối hợp tổ chức phát 241.500 tờ thư ngỏ của Tổng công ty Điện lực Miền Trung đến từng hộ gia đình cùng với việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trong các cuộc họp tổ dân phố/thôn, chương trình “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013” đã được tất cả người dân TP Đà Nẵng biết và đồng tình hưởng ứng. Song song với việc tổ chức Lễ Phát động phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013”, PC Đà Nẵng đã tổ chức 3 đợt tuần lễ đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức, đặc biệt thực hiện đoàn xe lưu động qua 79 tuyến đường phố chính, treo băng rôn/phướn tuyên truyền tiết kiệm điện, chiến dịch Giờ Trái đất tại các khu tập trung dân cư và trên các tuyến đường phố.

Trao đổi riêng với Báo Công an TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Đăng Hải, Phó Chủ tịch UBMTTQVN TP Đà Nẵng thừa nhận: Việc tổ chức thành công Lễ Phát động Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013” và đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đã có tác động đáng kể đến sự quan tâm của người dân đối với chương trình. Qua 3 tháng triển khai chương trình “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013”, với sự khẩn trương và tích cực của tổ chức MTTQVN các cấp và các đơn vị Điện lực cùng với sự đồng thuận hưởng ứng của người dân trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng đã có 12.981 hộ gia đình đạt tiêu chí 3 tháng liền sử dụng tiết kiệm điện năng từ 10% trở lên so với cùng kỳ năm 2012. Tổng số điện năng tiết kiệm được của 12.981 hộ gia đình này (trong 3 tháng triển khai chương trình) là 3.836.346 kWh tương đương với số tiền hơn 5,855 tỷ đồng, cao hơn kết quả chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012” về cả số hộ gia đình đạt tiêu chí 3 tháng liền sử dụng tiết kiệm điện năng từ 10% trở lên và số điện năng tiết kiệm được. 

Điều này cũng được ông Mai Hồ Hải Thành, Phó Chủ tịch UBMTTQVN Q.Sơn Trà chia sẻ khi nói rằng, cơ quan Điện lực Q.Sơn Trà đã chủ động phối hợp với UBMTTQVN 7 phường gửi thư ngỏ và chi hỗ trợ gần 100 triệu đồng cho 983 tổ dân phố triển khai phổ biến, tuyên truyền chương trình đến từng hộ dân. Kết quả là nhân dân đã thực hiện việc tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết và các cơ quan hành chính giảm các đèn chiếu sáng từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút hàng ngày. Ông Thành cho biết, 6 phường thực hiện khá tốt phong trào này gồm Mân Thái, Thọ Quang, An Hải Bắc (Q.Sơn Trà); P.Mỹ An, Hòa Quý, Hòa Hải (Q. Ngũ Hành Sơn). Tuy nhiên, theo ông Lê Hồng Cương, Giám đốc Điện lực Sơn Trà, nội dung sử dụng điện tiết kiệm, an toàn cần phải được tiến hành thường xuyên gắn với an toàn phòng chống cháy nổ, ANTT tại từng tổ dân phố, khu dân cư, chung cư…thì hiệu quả sẽ cao hơn. Trong khi đó, ở Q.Cẩm Lệ theo như trình bày của ông Đặng Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBMTTQVN quận thì chương trình đã thu hút sự tham gia của hơn 20.000 hộ trên địa bàn quận. Theo thống kê ở 6/6 phường đã có 508 hộ tiết kiệm 10% sản lượng điện tiêu thụ mỗi tháng trở lên liên tục trong 3 tháng; trong đó, cao nhất là các phường Hòa Xuân, Khuê Trung, Hòa Thọ Đông, Hòa Thọ Tây, Hòa Phát, Hòa An. H.Hòa Vang hiện chưa có Điện lực cấp huyện nên hiện nay việc sử dụng điện trên địa bàn được phân thành 2 nhánh do Điện lực Liên Chiểu và Điện lực Cẩm Lệ cung cấp. Điều đó tuy có khó khăn nhưng tất cả 11/11 xã, 118/118 thôn trên địa bàn đều đã có thói quen tiết kiệm điện trong mỗi người dân. 

Rõ ràng, chương trình  vận động hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn TP Đà Nẵng đã bt đầu được khơi thông và có sức lan tỏa lớn,   đem lại kết quả tốt đẹp không những về con số điện năng tiết kiệm được mà quan trong hơn đó là ý thức sử dụng điện tiết kiệm trong xã hội đã nâng cao.

PHƯƠNG KIẾM