Chủ nhật, 22/09/2024 | 03:06 GMT+7

Hà Nội triển khai thành công nhiều hoạt động tiết kiệm năng lượng

25/04/2012

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Hà Nội đã triển khai sâu rộng các hoạt động tiết kiệm năng lượng trên địa bàn.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Hà Nội đã triển khai sâu rộng các hoạt động tiết kiệm năng lượng trên địa bàn.

Về công tác chỉ đạo, điều hành, Sở Công Thương Hà Nội với via trò thường trực đã phối hợp với các cấp các ngành tham mưu cho Thành phố triển khai Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện tiết kiệm điện. Trong năm 2011, Hà Nội đã ban hành 4 văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố, 8 văn bản triển khai của Sở Công Thương.

1d5db57ee_hanoi2.jpg
Tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng hộ gia đình

Để triển khai đồng bộ chương trình tiết kiệm điện trong hệ thống chính quyền, Sở Công Thương đã hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn giai đoạn 2011 – 2015. Kết quả đã có 27/29 quận, huyện, thị xã ban hành được kế hoạch nói trên.

124facf3a_hanoi3.jpg

Là thủ đô của cả nước, nơi tập trung nhiều nhất các cơ quan công sở, sự nghiệp hành chính, vì vậy Hà Nội rất quan tâm đến mức độ tiêu thụ năng lượng trong khu vực hành chính sự nghiệp Nhà nước. Năm 2011, Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 64 đơn vị có mức tiêu thụ điện năng tăng so với cùng kỳ năm trước. Sở Công Thương đã phối hợp với Tổng công ty điện lực Hà Nội hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Nhờ đó, nhiều đơn vị đã tiết kiệm được 5 -15% sản lượng điện so với cùng kỳ. Điển hình sử dụng điện tiết kiệm như UBND Quận Tây Hồ, UBND huyện Từ Liêm, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn… Tham gia cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng năm 2011 do Bộ Công Thương tổ chức, Hà Nội có 5 tòa nhà công sở tham gia dự thi.

c956378c6_hanoi1.gif
40% doanh nghiệp trọng điểm thực hiện mục tiêu tiết kiệm điện ít nhất 1% theo chỉ thị 171 của thủ tướng chính phủ

Năm 2011, Hà Nội đã thực hiện đôn đốc 150 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và 80 tòa nhà tiêu thụ năng lượng trọng điểm báo cáo, đánh giá tình hình sử dụng năng lượng theo quy định. Theo báo có, có đến 40% doanh nghiệp thực hiện mục tiêu tiết kiệm điện ít nhất 1% theo chỉ thị 171 của thủ tướng chính phủ.

Nối tiếp thành công của các kỳ ENTECH trước đó, ENTECH HA NOI 2011 tiếp tục được tổ chức với 167 gian hàng thu hút gần  2,8 vạn lượt khách đến tham quan. Tại hội chợ, các doanh nghiệp đã hợp tác, chuyển giao công nghệ, thiết bị tiết kiệm năng lượng với tổng giá trị 12 triệu USD và 10 tỷ VNĐ.

96cdab357_hanoi4.jpg
Tắt 2/3 số lượng đèn chiếu sáng công cộng tại đường phố của 10 quận huyện trong khoảng thời gian từ 23h đến 5h sáng hôm sau

Về các hoạt động tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, Sở Công Thương Hà Nội cho biết, áp dụng tắt 2/3 số lượng đèn chiếu sáng công cộng tại đường phố của 10 quận huyện trong khoảng thời gian từ 23h đến 5h sáng hôm sau. Đối với đèn ngõ xóm, tỉnh lộ, quốc lộ chỉ bật 1/3 số đèn trong khoảng thời gian nói trên. Hà Nội cũng tiến hành lắp đặt thêm hơn 7000 bộ đèn tiết kiệm điện, vận hành 123 tủ điện chiếu sáng có điều khiển từ trung tâm.

Đặc biệt, tiếp tục triển khai phong trào Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Sở Công Thương phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ thành phố đẩy mạnh hơn cuộc vận động đến những quận, huyện ngoại thành. Với 1200 người dân đại diện cho các hộ gia đình trên 29 quận, huyện tham gia,1500 cán bộ phụ trách văn hóa xã hội, tuyên truyền viên, cuộc vận động đã xây dựng lực lượng nòng cốt cho 1 trăm nghìn hộ gia đình, nhân rộng trên 1 triệu hộ gia đình tham gia phong trào, tiết kiệm được trên 25 triệu KWh điện năng.

Bước sang năm 2012, UBND Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạng chương trình tiết kiệm điện với những hoạt động cụ thể và mạnh mẽ hơn. Tập trung vào một trong các nhiệm vụ là tuyên truyền các văn bản pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho cơ sở, các hộ sử dụng năng lượng; phổ biến các giải pháp, công nghệ tiên tiến, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất – sinh hoạt.

Trần Liễu