Thứ ba, 17/09/2024 | 02:15 GMT+7

47 tỉnh, thành phố đăng ký hưởng ứng Giờ trái đất

30/03/2012

Đã có 47 tỉnh, thành phố đăng ký hưởng ứng giờ trái đất 2012 bằng những hành động cụ thể. Trong đó, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 địa phương diễn ra nhiều hoạt động sôi động nhất, thu hút hàng ngàn người cùng hưởng ứng.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, tính đến hết ngày 25 tháng 3 đã có 47 tỉnh, thành phố đăng ký hưởng ứng giờ trái đất 2012 bằng những hành động cụ thể. Trong đó, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 địa phương diễn ra nhiều hoạt động sôi động nhất, thu hút hàng ngàn người cùng hưởng ứng.

TP.HCM đồng loạt tắt đèn Giờ Trái đất

UBND TP.HCM đã đưa ra kế hoạch tổ chức những hoạt động hưởng ứng chương trình Giờ Trái đất năm 2012. Theo đó, Từ 20 giờ đến 21 giờ ngày 31/3, sẽ đồng loạt tắt đèn trang trí tại các biểu tượng của TP như Nhà hát TP, trụ sở UBND TP, các viện bảo tàng, cầu Phú Mỹ, Thủ Thiêm…

f2d6677e0_47_tinh_2.jpg

Ngoài các công trình trọng điểm, thành phố cũng vận động các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, tòa nhà, công viên cũng đồng loạt tắt các bảng hiệu và đèn trang trí trong một giờ vào tối thứ Bảy này. UBND TP đã yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền vận động sâu rộng đến nhiều đối tượng và có hướng dẫn các biện pháp tiết kiệm năng lượng để người dân tham gia hưởng ứng.

Theo Ban Điều phối chiến dịch toàn cầu về biến đổi khí hậu 350.org tại Việt Nam, TP HCM có hơn 7.200 hộ dân, đơn vị cam kết tham gia “Tắt đèn cho ngày mai tươi sáng” ủng hộ chiến dịch Giờ Trái Đất. Hàng nghìn hộ dân, hộ kinh doanh cá thể, quán cà phê trên địa bàn thành phố đã ký cam kết tham gia hành động “Tắt đèn cho ngày mai tươi sáng”. Ngoài việc tắt thiết bị điện, những người tham gia còn áp dụng các giải pháp xanh và thói quen thân thiện môi trường trong suốt tháng hành động “Vì một Giờ Trái Đất khác biệt” này.

Hà Nội chuẩn bị sẵn sàng cho tâm điểm sự kiện

Năm nay, Hà Nội được chọn là tâm điểm diễn ra nghi thức tắt đèn hưởng ứng chiến dịch toàn cầu Giờ trái đất. Ngay từ đầu tháng 3, dưới sự chủ trì của Bộ Công Thương, hàng loạt hoạt động lớn đã được kích hoạt thu hút mọi tầng lớp xã hội tham gia.

cb3931bf9_47_tinh_1.jpg

Ngay sau khi Bộ Công Thương công bố phát động chiến dịch, Sở Công Thương TP Hà Nội đã lập kế hoạch tham gia thực hiện chiến dịch và được UBND TP thông qua. Công tác chuẩn bị cho sự kiện chính tại trước cửa Nhà hát lớn cùng với những hoạt động bên lề nhanh chóng được triển khai. UBND TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các sở, các quận huyện, các công ty điện lực, đài phát thanh truyền hình cùng vào cuộc, phối hợp tổ chức chiến dịch nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

Dự kiến, tâm điểm của chiến dịch sẽ thu hút khoảng 2000 người tham gia bao gồm lãnh đạo Chính phủ, các Bộ ngành, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cùng đông đảo các tầng lớp xã hội.

8c5b37c0e_47_tinh_3.jpg

Từ 20g30 đến 21g30 ngày 31/3/2012, tại Hà Nội sẽ tiến hành đồng loạt tắt đèn chiếu sáng, trang trí, biển quảng cáo trong 1 giờ tại các địa điểm trung tâm, một số khu vực công cộng, tuyến phố như: Đền Ngọc Sơn – Tháp Rùa – cầu Thê Húc, vườn hoa Lý Thái Tổ,…; xung quanh các khu vực Hồ Gươm, Nhà Hát Lớn, Hồ Trúc Bạch; trụ sở Thành Ủy, HĐND, UBND thành phố; trụ sở các sở, ban, ngành thành phố.

Khánh Hòa nhiều hoạt động lớn

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa chủ trì cuộc họp cùng đại diện các sở, ngành, đơn vị để thảo luận và thống nhất kế hoạch, chương trình, hoạt động sẽ triển khai nhằm hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2012. Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa, Báo Khánh Hòa và các đơn vị thông tấn báo chí, các đài truyền thanh - truyền hình và đài truyền thanh cơ sở của TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh và thị xã Ninh Hòa được yêu cầu thực hiện các đợt tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa, mục đích của Giờ Trái đất năm 2012 và thông tin kịp thời các hoạt động hưởng ứng của tổ chức, doanh nghiệp (DN), người dân địa phương.

Điểm khác biệt trong công tác tổ chức ở Khánh Hòa so với các địa phương khác là UBND Khánh Hòa kêu gọi vận động doanh nghiệp, tổ chức, người dân tự giác tắt, giảm thiết bị điện, lồng ghép hoạt động hưởng ứng Giờ trái đất với các hoạt động du lịch.

Chương trình nghệ thuật “Giờ Trái đất năm 2012” diễn ra từ 20 giờ 15 đến 21 giờ 30 hứa hẹn thu hút đông đảo người dân và khách du lịch hưởng ứng . Tâm điểm của sự kiện, , hệ thống ánh sáng trên Quảng trường 2-4 (nơi diễn ra chương trình) và đèn trang trí các khách sạn trên đường Trần Phú sẽ đồng loạt tắt.

Nghệ An đặt mục tiêu tiết giảm 150.000 kWh trong Giờ trái đất

Các hoạt động hưởng ứng Giờ trái đất 2012 tại Nghệ An bao gồm: tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân; treo băng rôn, panô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền về biến đổi khí hậu và “Giờ Trái đất” năm 2012 trên các đường phố, khu công cộng, tại các cơ quan, đơn vị…

Ngoài đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, Công ty điện lực Nghệ An còn phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, các tổ chức, doanh nghiệp, các hộ gia đình hưởng ứng tham gia “Giờ Trái đất” năm 2012 bằng hành động thiết thực như tắt đèn trang trí tại nơi công cộng, các tòa nhà, các khu vui chơi giải trí, các biển hiệu quảng cáo và các thiết bị sử dụng điện khác không cần thiết (nóng lạnh, điều hòa, quạt…).
 
Dự kiến, sản lượng điện tiêu thụ trên toàn tỉnh trong “Giờ Trái đất” giảm 150.000 kWh.

Trần Liễu