Thứ ba, 17/09/2024 | 02:23 GMT+7

TP Hồ Chí Minh tiên phong thực hiện tiết kiệm điện

08/09/2011

Sản lượng tiết kiệm điện trong 6 tháng đầu năm của toàn TP là 198,6 triệu KWh tăng 87,17 triệu KWh so với điện năng tiết kiệm cùng kỳ

Báo cáo từ Sở Công Thương TP Hồ CHí Minh cho biết, sản lượng tiết kiệm điện trong 6 tháng đầu năm của toàn TP là 198,6 triệu KWh tăng 87,17 triệu KWh so với điện năng tiết kiệm cùng kỳ.  Sản lượng này đạt 2,74 % điện năng tiêu thụ. Trong đó điện năng tiết kiệm của đối tượng chiếu sáng sinh hoạt là 99,41 triệu KWh, chiếm tỷ trọng trên 50%.

364d5b491_hcm2.jpg

Thực hiện chỉ thị 171/2011/CT- TTg của Thủ tướng Chính Phủ về tăng cường thực hiện tiết kiệm điệng và các chỉ thị, công văn của UBND TP Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong sinh hoạt gia đình và trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp Sở Công Thương đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện tiết kiệm điện. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2011 công tác tiết kiệm điện tại TP  đã đạt được những thành quả đáng tự hào, đưa TP HCM trở thành đơn vị dẫn đầu cả nước về phong trào tiết kiệm điện.

Để triển khai tiết kiệm điện, Ban chỉ đạo đã ra công văn gửi các thành viên Ban chỉ đạo khẩn trương triển khai nghiêm túc. Với mỗi lĩnh vực khác nhau như sinh hoạt gia đình, sản xuất kinh doanh, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp Ban chỉ đạo đều có hướng dẫn và phổ biến biện pháp tiết kiệm điện cụ thể. Một sáng kiến đáng nhân rộng của Ban chỉ đạo tiết kiệm điện TP đó là đưa việc thực hiện điện tiết kiệm vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hàng năm.

5a949a689_hcm1.jpg

Song song với ban hành các văn bản, hướng dẫn Ban chỉ đạo cũng thành lập đoàn kiểm tra giám sát các đối tượng sử dụng điện trên địa bàn và có giải pháp kiên quyết với những trường hợp vi phạm.

Thành công của phong trào tiết kiệm điện tại TP HCM không thể không nhắc đến vai trò của công tác thông tin tuyên truyền. Hằng trăm phóng sự được phát liên tục trên các phương tiện truyền thông của TP, chuyên trang tiết kiệm năng lượng hàng tuần trên báo Người Lao Động; hàng ngàn cờ phướn, pano về tiết kiệm điện rải rác khắp TP, quận, huyện cùng 1,8 triệu cuốn cẩm nang tiết kiệm điện đã có tác động mạnh mẽ làm thay đổi nhận thức và hành động của người sử dụng điện.

Phát huy những thành quả đạt được, 6 tháng cuối năm 2011 TP HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Cụ thể là chương trình sử dụng đèn tiết kiệm điện, chương trình bình nước nóng năng lượng mặt trời, chương trình kiểm toán năng lượng đối với các cơ sở sản xuất sử dụng năng lượng trọng điểm, chương trình tập huấn cán bộ quản lý năng lượng.

Đối với nhóm đối tượng thụ hưởng Ngân sách Nhà nước, ông Nguyễn Văn Lai, Giám đốc Sở Công Thương TP cho biết, Sở sẽ phối hợp với Sở Tài chính và Tổng công ty Điện lực TP theo dõi, giám sát, kiểm tra theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch liên bộ Tài Chính- Công Thương về thực hiện tiết kiệm điện tại cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Đối với các đơn vị chưa đăng ký phương án sử dụng điện Thường trực Ban chỉ đạo tiết kiệm điện sẽ có Công văn nhắc nhở thực hiện.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo tiếp tục kiểm tra, giám sát tuyên truyền vận động khách hàng thực hiện tốt tiết kiệm điện đặc biệt chú trọng đến tiết kiệm năng lượng trong sản xuất kinh doanh nhất là các doanh nghiệp sản xuất lớn trong các khu Công nghiệp, khu chế xuất.

Để đảm bảo điện sản xuất và tiêu dùng TP HCM đã lên phương án phát triển các nguồn năng lượng mới và tái tạo. Hiện tại TP đang triển khai công tác lập dự án về phát triển các nguồn năng lượng sạch tại huyện Cần Giờ.

Trần Liễu