Thứ bảy, 04/05/2024 | 21:46 GMT+7

Hiệu quả năng lượng tại khu nghỉ mát Evason Ana Mandara

23/06/2011

Theo số liệu năm 2009 khu nghỉ dưỡng đã tiêu thụ khoảng 1,3 triệu Kwh điện tương đương 2,7 tỷ đồng. Các giải pháp đã giúp Evason Ana Mandara tiết kiệm 10,3% lượng điện năng tiêu thụ. Liên tiếp 3 năm liền 2008- 2010, khu nghỉ dưỡng đều đạt chứng nhận Khách sạn xanh Châu Á, năm 2008 đạt giải nhì cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng do Bộ Công Thương tổ chức

Liên tiếp 3 năm liền 2008- 2010 đạt chứng nhận Khách sạn xanh Châu Á, năm 2008 đạt giải nhì cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng do Bộ Công Thương tổ chức, khu nghỉ mát Evason Ana Mandara (Nha Trang) vì thế ngày càng tạo được vị thế và nâng cao sức cạnh tranh của mình trong kinh doanh. Đây được biết đến là doanh nghiệp dẫn đầu trong các hoạt động bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng.

 

evason2.jpg


Hàng năm nhu cầu sử dụng điện tại resort là rất lớn. Theo số liệu năm 2009 khu nghỉ dưỡng đã tiêu thụ khoảng 1,3 triệu Kwh điện tương đương 2,7 tỷ đồng. Ban giám đốc nhận thấy tiết kiệm điện chính là tiết kiệm tiền và giảm phát thải ra môi trường xung quanh vì thế đã sớm triển khai các phương án hiệu quả điện năng. Các giải pháp tập trung áp dụng thiết bị hỗ trợ hiện đại trong quản lý, sử dụng công nghệ ít tiêu tốn điện năng.

 

Anh Lâm Duy Anh Cường, Phó giám đốc công ty Thương  mại và đầu tư Khánh Hòa – chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng cho biết, “Các giải pháp đã giúp resort tiết kiệm 10,3% lượng điện năng tiêu thụ. Mục đích của chúng tôi là quản lý ngày một hoàn thiện và phần trăm tiết kiệm ngày càng cao mà vẫn đảm bảo tiện ích tốt nhất cho khách hàng. Trong thời gian tới Ban giám đốc sẽ tiếp tục tạo điều kiện để nhân viên chuyên trách tham gia các khóa đào tạo trong và ngoài nước về quản lý năng lượng hiệu quả”.


Evason1.jpg

 

Để giảm điên năng tiêu thụ vấn đề quản lý được khu nghỉ mát quan tâm hàng đầu. Hàng ngày đều có nhân viên theo dõi, ghi chép nhằm kịp thời sửa chữa khi phát hiện hư hỏng, thất thoát. Những hệ thống có mức tiêu thụ lớn như máy lạnh, máy bơm, chiếu sáng đều có gắn điện kế riêng rẽ để thuận tiện theo dõi. Với cách làm này mỗi năm doanh nghiệp tiết kiệm chi phí trên 39 triệu đồng.

Tổng hợp tất cả các giải pháp, mỗi năm Evason Ana Mandara Nha Trang tiết kiệm được 125,3 nghìn Kwh điện năng trị giá bằng 216 triệu đồng.

Các giải pháp tiết kiệm năng lượng còn góp phần giảm phát thải nhà kính 162 tấn CO2/năm.

Ánh sáng tự nhiên được tòa nhà tận dụng triệt để thông qua các cửa kính, các hành lang và giếng trời. Hành lang chỉ dùng đèn compact 9W. Ước tính, mỗi năm khu nghỉ mát tiết kiệm được 26% điện năng tiêu thụ cho chiếu sáng.

 

Các dimer điều chỉnh không chỉ giúp hệ thống vận hành ổn định mà còn góp phần giảm điện năng tiêu thụ. Evason Ana Mandara Nha Trang đã thực hiện lắp thiết bị này cho hệ thống quạt và đèn chiếu sáng. Kết quả đã tiết kiệm gần 20 triệu đồng /năm.

 

Trước đây, để phục vụ nước nóng cho sinh hoạt, tòa nhà phải sử dụng 152 máy nước nóng trực tiếp. Chuyển sang sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời khu nghỉ dưỡng đã tiết kiệm được 46 nghìn Kwh điện mỗi năm tương đương gần 80 triệu đồng.

 

Lãnh đạo khu nghỉ dưỡng cũng cho biết, không chỉ mới tiếp cận đến công nghệ tiết kiệm năng lượng, ngay trong thiết kế xây dựng tổng thể, Ban lãnh đạo đã chú ý đến chất liệu, hướng xây dựng cũng như những vật liệu thân thiện môi trường để vừa giảm tiếng ồn, giảm thất thoát nhiệt lại tận thu được ánh sáng và gió trời một cách hiệu quả nhất. Theo đó, màu xanh tự nhiên từ cây cối chính là điểm nổi bật thu hút đông đảo khách nghỉ dưỡng. Chất liệu truyền thống như tre, gỗ, máu ngói được vận dụng triệt để. Sử dụng hệ thống cách nhiệt bằng mái đã đã giúp khu nghỉ dưỡng tiết kiệm trên 17 nghìn Kwh điện mỗi năm cho hệ thống máy lạnh tương đương khoảng 30 triệu đồng.

 

Linh Hùng