Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:10 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp “vào cuộc” thực hiện tiết kiệm năng lượng

17/04/2011

Kết quả dự án TKNL trong chiếu sáng triển khai thí điểm tại 2 khu công nghiệp là Tân Tạo và Tân Bình, sau hơn 1 năm thay thế các bóng đèn công suất 250W bằng loại 150W, hai khu công nghiệp này đã tiết kiệm được gần 96.000 kWh điện, tương đương 105 triệu đồng.Năm 2010, Tổng công ty công nghiệp Sài Gòn Nhà máy thuốc lá Khánh Hội đã tiết kiệm được hơn 300 nghìn kWh điện, tương đương hơn 300 triệu đồng nhờ áp dụng mô hình quản lý năng lượng.

Giá điện tăng 15.28%, giá xăng dầu tăng hơn 16% đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ tăng chi phí sản xuất, giảm lợi nhuận và khả năng cạnh tranh. Tiết kiệm năng lượng (TKNL) là giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Tuy nhiên, để TKNL hiệu quả bên cạnh việc đào tạo nhân sự có đủ kiến thức và kỹ năng, doanh nghiệp cần đầu tư nâng cấp máy móc, thiết bị. Nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận với công nghệ mới, chương trình hỗ trợ kiểm toán năng lượng, các nguồn tài chính và phương án đầu tư TKNL, sáng 15/4 Trung tâm TKNL TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp Tiết kiệm Năng lượng cho hạ tầng & doanh nghiệp trong Khu công nghiệp”.



hoi thao 1.JPG



 

Theo Trung tâm này, kết quả dự án TKNL trong chiếu sáng  triển khai thí điểm tại 2 khu công nghiệp là Tân Tạo và Tân Bình, sau hơn 1 năm thay thế các bóng đèn công suất  250W bằng loại 150W, hai khu công nghiệp này đã tiết kiệm được gần 96.000 kWh điện, tương đương 105 triệu đồng.



Bà Dương Lan Hương, đại diện cho khu công nghiệp Tân Bình, Tân Tạo TP HCM,  Thực hiện TKNL đã giúp 2 khu công nghiệp tiết giảm được hơn 40 tấn khí CO2 thải ra môi trường. Tỷ lệ tiết kiệm từ giải pháp cải tạo hệ thống chiếu sáng đạt hiệu quả trung bình 50%.



Năm 2010, Tổng công ty công nghiệp Sài Gòn Nhà máy thuốc lá Khánh Hội đã tiết kiệm được hơn 300 nghìn kWh điện, tương đương hơn 300 triệu đồng nhờ áp dụng mô hình quản lý năng lượng. Nhà máy này đã đầu tư nhiều thiết bị đo để thực hiện việc kiểm tra các chỉ số năng lượng, lắp các đồng hồ đo điện, nước tiêu thụ, giám sát và ghi số liệu hằng ngày. Doanh nghiệp còn lắp công tắc đèn từng khu vực trong nhà xưởng, thay thế đèn chiếu sáng nhiều nơi, dùng đèn điều khiển tự động cho nhà vệ sinh. Ngoài ra, việc tận dụng ánh sáng tự nhiên thay cho đèn, chuyển đổi lò hơi có công suất phù hợp, nâng cấp máy bơm... cũng giúp nhà máy tiết kiệm được hàng nghìn kWh trong một năm.



 

Ông Huỳnh Kim Tước, giám đốc ECC HCM  cho biết “Thời gian gần đây, một số khu công nghiệp trên địa bàn đã  bắt đầu quan tân đến việc ứng dụng các giải pháp sử dụng hiệu quả điện năng tuy nhiên do sử dụng không đồng bộ các giải pháp nên hiệu quả đem lại không cao. Để mang lại hiệu quả, các giải pháp cần tiến hành đồng bộ, liên tục, dài hạn...”.



hoi thao 2.jpg



 

Trên thực tế, kết quả khảo sát cho thấy, hiện một số khu công  nghiệp tại TP Hồ Chí Minh hình thành cách đây 10 năm có mức lãng phí năng lượng rất lớn. Tình trạng lãng phí điện năng tập trung chủ yếu ở 2 khu vực chính là hệ thống chiếu sáng và trạm bơm cấp nước. Trong đó, mức lãng phí điện năng với trạm bơm cấp nước từ 20 - 30% và với hệ thống chiếu sáng là từ 30 – 50%.




Để giúp các doanh nghiệp, các khu công nghiệp, khu chế xuất tiếp cận với công nghệ TKNL, bà Nguyễn Thục Quyên,đại diện IFC – đơn vị hỗ trợ vốn đầu tư thiết bị và giải pháp TKNL cho biết, IFC sẵn sàng hỗ trợ kiểm toán sơ bộ cho doanh nghiệp, thẩm định các dự án theo đề xuất của doanh nghiệp, nếu dự án khả thi và có khả năng hoàn vốn cao, mức hỗ trợ sẽ từ 50-70% ngân sách tùy theo phạm vi của từng dự án.




Ông Tước cũng nhấn mạnh, Sở KH&CN TP. HCM đã xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp làm kiểm toán năng lượng, đối với doanh nghiệp vừa & nhỏ mức hỗ trợ là 50% và doanh nghiệp trọng điểm là 70% với điều kiện doanh nghiệp phải cam kết triển khai các giải pháp trong vòng 2 năm sau khi kiểm toán, nếu không sẽ phải hoàn lại chi phí kiểm toán cho Nhà nước.



Sử dụng năng lượng hiệu quả không chỉ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp mà còn nâng giá trị của đơn vị sản xuất. Mặt khác, hành động TKNL sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho môi trường: giảm khí thải CO2, giảm hiệu ứng nhà kính. Chính vì thế lĩnh vực TKNL đã thục sự thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp. Hội thảo đã thu hút gần 200 khách mời đến từ các doanh nghiệp, các công ty đầu tư hạ tầng cho Khu công nghiệp, Ban quản lý và các Khu chế xuất  tại các tỉnh phía Nam tham gia.



Hùng Linh