Thứ ba, 17/09/2024 | 02:14 GMT+7

Tiền Giang nhiều giải pháp TKNL hiệu quả

19/04/2011

Trung tâm TKNL Tiền Giang đã xây dựng nhiều mô hình TKNL trong sản xuất và tiêu dùng đồng thời kết hợp với hoạt động tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đến cuối năm 2010 toàn tỉnh Tiền Giang tiết kiệm được 14,5 triệu kWh điện, đạt 103,8% so với kế hoạch.

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; và thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2008-2015, Trung tâm TKNL Tiền Giang đã xây dựng nhiều mô hình TKNL trong sản xuất và tiêu dùng đồng thời kết hợp với hoạt động tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đến cuối năm 2010 toàn tỉnh Tiền Giang tiết kiệm được 14,5 triệu kWh điện, đạt 103,8% so với kế hoạch.

 

Đẩy mạng TKNL trong sản xuất

 

Ở giai đoạn I, với sự hỗ trợ từ Chương trình MTQG Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả , Trung tâm TKNL Tiền Giang đã tiến hành kiểm toán năng lượng cho 9 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó có 3 doanh nghiệp thuộc ngành Chế biến thuỷ sản, 3 doanh nghiệp thuộc ngành dệt may, 2 doanh nghiệp thuộc ngành Chế biến thực phấm và 1 doanh nghiệp thuộc ngành nhựa. Các giải pháp TKNL được đề suất bao gồm Quản lý năng lượng; cải tạo hệ thống chiếu sáng; chuyển phụ tải; cải tạo thiết bị sản xuất…Những kết quả này là cơ sở để các doanh nghiệp này từng bước thay đổi công nghệ, áp dụng hợp lý sản xuất để TKNL.


tien giang 1.JPG

Tính đến cuối năm 2010 toàn tỉnh Tiền Giang tiết kiệm được 14,5 triệu kWh điện,
đạt 103,8% so với kế hoạch.

 

Kết quả, đã có 4 trong số 9 doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư thực hiện các giải pháp hiệu quả điện năng. Hàng năm ước tính 4 doanh nghiệp tiết kiệm được trên 1,3 nghìn KWh điện năng.

 

Chương trình máy nước nóng năng lượng mặt trời

 

Bằng cách hỗ trợ 1 phần tài chính và tư vấn cho khách hàng kiến thức về máy nước nóng năng lượng mặt trời “Chương trình hỗ trợ khách hàng sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời”, đã được người dân tích cực tham gia. Đến cuối năm 2010 Trung tâm TKNL Tiền Giang  đã tiến hành lắp đặt và bàn giao 105 máy cho khách hàng sử dụng. Với số lượng máy trên, hàng năm giúp tiết kiệm khoảng 170 nghìn kWh điện, tương đương giảm 70 tấn CO2 gây hiệu ứng nhà kính.

 

tien giang2.jpg


Không chỉ phù hợp với qui mô hộ gia đình, máy nước nóng năng lượng mặt trời  còn thích hợp với qui mô sản xuất công nghiệp áp dụng cho các nhà máy chế biến thủy sản hoặc gia nhiệt nước cấp lò hơi. Sử dụng máy  nước nóng năng lượng mặt trời,  mỗi ngày Công ty TNHH Đại Thành (Huyện Châu Thành) tiết kiệm được 442 kWh điện . Với tần suất làm việc 3 ca/ ngày, trên 300 ngày/năm, ước tính mỗi năm công ty có thể tiết kiệm khoảng 150 triệu đồng.

 

TKNL cho chiếu sáng

 

Với kích thước nhỏ gọn, thiết bị tiết kiệm điện Powereco thực sự phát huy hiệu quả tiết kiệm điện đối với hệ thống chiếu sáng công cộng. Ông Đỗ Văn Phước, Giám đốc Trung tâm TKNL Tiền Giang phân tích, thiết bị Powereco có thể lắp đặt bên trong choá đèn mà không cần thay thế hoặc bổ sung linh kiện nào khác; có thể tận dụng được các bộ phận của bộ đèn cũ như: bóng đèn, choá đèn, ballast, bộ kích và tụ… nhờ vậy giảm chi phí đáng kể so với đầu tư bộ đèn 2 cấp công suất mới. Thiết bị sẽ tự động điều khiển đèn hoạt động ở chế độ 100% công suất trong khoảng thời gian từ 18h đến 19h, 90% công suất trong khoảng thời gian từ 19h đến 22h và 60% công suất trong khoảng thời gian từ 22h đến 06h sáng hôm sau để tiết kiệm điện.


tien giang 3.JPG

 

Ban đầu Trung tâm TKNL Tiền Giang tiến hành lắp đặt thí điểm thiết bị Powereco trên tuyến đường Hùng Vương. Sau 1 thời gian vận hành thiết bị cho kết quả tiết kiệm 37% lượng điện năng tiêu thụ. Ngoài ra, thiết bị điều khiển khiến hệ thống chiếu sáng có độ rọi đồng đều hơn không còn gây hiện tượng “ánh sáng bậc thang” nguy hiểm cho người tham gia giao thông, góp phần đảm bảo trật tự và an toàn giao thông do không phải tắt đèn xen kẽ. Theo tính toán, thời gian thu hồi vốn của việc đầu tư các bộ điều khiển ngắn khoảng 18 tháng.

 

Tiết kiệm 75% điện năng phục vụ xông Thanh Long

 

Qua thời gian thử nghiệm trên cây thanh long ở vùng đất Chợ Gạo, giữa tháng 3 vừa qua Công ty CP bóng đèn Điện Quang đã phối hợp với ngành nông nghiệp huyện Chợ Gạo công bố kết quả ứng dụng đèn compact để xông cho cây thanh long ra hoa trái vụ. Kết quả dùng đèn compact chống ẩm cho hiệu quả tiết  kiệm đến 75%  điện năng và tỷ lệ ra hoa đạt từ 70%  đến 90%.


tien giang 4.jpg

 

Theo đánh giá của nhà vườn, một bóng đèn compact công suất 20W cho ánh sáng tương đương bóng đèn tròn có công suất 75W. Hơn nữa,  bóng đèn sợi đốt do tỏa nhiệt lớn rất hại cho cây, sử dụng đèn Compact giúp thời gian phục hồi cây ngắn, khi thu hoạch trái to và đều hơn. Đèn compact rất thích hợp với những vườn Thanh Long từ 3 ÷ 5 tuổi, trồng bằng trụ xi măng, khoảng cách giữa các trụ là 2,7 ÷ 3 m.


Minh Sơn