Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:14 GMT+7

Tp Hồ Chí Minh sẽ có nhà máy sản xuất pin mặt trời quy mô lớn

17/01/2011

UBND TPHCM vừa giao Ban Quản lý các khu chế xuất – khu công nghiệp TPHCM (Hepza) xem xét điều chỉnh quy hoạch cục bộ khu đất 42 héc ta tại Khu công nghiệp Đông Nam, huyện Củ Chi để giao Tập đoàn First Solar (Mỹ) triển khai dự án xây dựng nhà máy sản xuất pin mặt trời. Theo nội dung thông báo của Văn phòng UBND thành phố liên quan đến dự án trên, Phó chủ tịch UBND Nguyễn Trung Tín chỉ đạo Hepza giải quyết các thủ tục liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản để Tập đoàn First Solar có thể triển khai dự án từ đầu năm nay.

UBND TPHCM vừa giao Ban Quản lý các khu chế xuất – khu công nghiệp TPHCM (Hepza) xem xét điều chỉnh quy hoạch cục bộ khu đất 42 héc ta tại Khu công nghiệp Đông Nam, huyện Củ Chi để giao Tập đoàn First Solar (Mỹ) triển khai dự án xây dựng nhà máy sản xuất pin mặt trời.


first-solar-hog-lg.jpg


Theo nội dung thông báo của Văn phòng UBND thành phố liên quan đến dự án trên, Phó chủ tịch UBND Nguyễn Trung Tín chỉ đạo Hepza giải quyết các thủ tục liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản để Tập đoàn First Solar có thể triển khai dự án từ đầu năm nay.


Khu công nghiệp Đông Nam, huyện Củ Chi được UBND thành phố có quyết định thành lập từ đầu năm 2010 với diện tích khoảng 287 héc ta. Đây là khu công nghiệp nằm trong quy hoạch phát triển các khu công nghiệp của thành phố đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020.

Ngoài ra, ông Nguyễn Trung Tín cũng giao cho các sở ngành liên quan khác hỗ trợ Tập đoàn First Solar về cung cấp điện, nước, đường giao thông, giải phóng mặt bằng, giao đất, cấp phép đầu tư và xây dựng để sớm triển khai dự án.


Theo tìm hiểu của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, Tập đoàn First Solar đang muốn đầu tư vào TPHCM dự án sản xuất pin mặt trời theo công nghệ màng mỏng, có tổng vốn đầu tư ước khoảng 1,2 tỉ đô la Mỹ.


Liên quan đến dự án trên, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét cho phép Tập đoàn First Solar được nhập khẩu các pin mặt trời hết hạn sử dụng hay sản phẩm bị trả lại để bảo hành của First Solar để tái chế. Ngoài ra, sở còn kiến nghị bộ xem xét cho phép First Solar xuất khẩu phế liệu thủy tinh và phế liệu bán dẫn chưa lọc giàu kim loại của quá trình tái chế pin mặt trời cho các nhà sản xuất sợi thủy tinh và các nhà cung cấp nguyên liệu thô của First Solar.


Theo ông Lê Hoài Quốc, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, ở TPHCM hiện có Công ty Mặt trời đỏ (Red Sun) là đơn vị sản xuất pin mặt trời, nhưng quy mô sản xuất còn khá nhỏ với vốn đầu tư khoảng 10 triệu đô la Mỹ.


 Nguyễn Nam