Thứ bảy, 21/09/2024 | 03:34 GMT+7

Tiềm năng TKNL của Châu Âu là vô cùng lớn

19/07/2014

Mỗi năm, các gia đình ở Châu Âu đang lãng phí 12 TWh điện, “ném qua cửa sổ” 2,4 tỷ Bảng vì không tiết kiệm năng lượng và phát thải ra môi trường 3,3 tỷ tấn CO2.

Mỗi năm, các gia đình ở Châu Âu đang lãng phí 12 TWh điện, “ném qua cửa sổ” 2,4 tỷ Bảng vì không tiết kiệm năng lượng và phát thải ra môi trường 3,3 tỷ tấn CO2. Lượng điện và năng lượng lãng phí đủ cung cấp cho 5 quốc gia ở Châu Âu. Điều này cho thấy các hoạt động tiết kiệm năng lượng (TKNL) ở châu lục này chưa thực sự hiệu quả. Nó đồng nghĩa với tiềm năng TKNL ở Châu Âu là vô cùng lớn.

01f92eca4_03.jpg

Châu Âu đang lãng phí 12 TWh điện và 2,4 tỷ Bảng tiền năng lượng

Đức là quốc gia có tiềm năng TKNL lớn nhất Châu Âu với 2,2 TWh điện mỗi năm. Lượng điện này được đủ dùng cho cả thành phố Hamburg và giúp nước Đức “bỏ túi” 521 triệu Euro.

Xếp thứ hai là Vương Quốc Anh. Chỉ cần thay đổi hành vi sử dụng năng lượng, quốc gia này sẽ tiết kiệm được 2,1 TWh điện và lượng khí đốt đáng kể, đủ cung cấp cho khoảng 22 triệu hộ gia đình.

Pháp là quốc gia thứ ba trong bảng xếp hạng về tiềm năng TKNL. Nước này có thể tiết kiệm lượng điện đủ thắp sáng cho 3 ngàn tháp Eiffel trong vòng 1 năm, tương đương với 1,9 KWh.

Theo ông John Webster, Phó chủ tịch về Tiếp thị và chiến lược, công ty năng lượng Opower EMEA (Anh) cho biết, thực hiện các hoạt động TKNL sẽ mang lại cho Châu Âu nhiều lợi ích. Đó là giảm ngân sách nhà nước, tiết kiệm túi tiền của người dân và giảm lượng khí CO2 phát thải.

902d59732_02.jpg

Châu lục này cũng đang phát thải 3,3 tỷ tấn CO2 hàng năm

Trong tình trạng an ninh năng lượng ở Châu Âu, đặc biệt là nguồn khí đốt còn phụ thuộc nhiều vào nguồn cung bên ngoài, nếu người dân Châu Âu không đề cao việc TKNL, thì sớm muộn châu lục này cũng sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt năng lượng.

Nhiều chuyên gia năng lượng còn lo ngại, Châu Âu có thể không đạt được mục tiêu giảm 20% năng lượng sử dụng vào năm 2020 như đã đề ra trước đó.

Trước tình trạng này, các nước Châu Âu được khuyến nghị đẩy mạnh hơn  nữa các biện pháp TKNL. Trong đó, hoạt động cần triển khai ngay là thực hiện TKNL tại 149 triệu hộ gia đình trên khắp châu lục. Người dân cần được phổ biến kiến thức về TKNL trên các các phương tiện truyền thông.

fdd1c60f7_01.jpg

Châu Âu cần đẩy mạnh các biện pháp TKNL hơn nữa

Ngoài ra, Châu Âu cũng nên thắt chặt hơn các tiêu chuẩn về TKNL được quy định trong các hoạt động đầu tư, sản xuất. Bên cạnh đó, các quốc gia trong châu lục này cũng cần tăng cường nghiên cứu các tiềm năng về năng lượng, bao gồm việc bảo vệ các nguồn năng lượng không tái tạo và tìm ra những nguồn năng lượng tái tạo mới. 

Mai Lan