Thứ sáu, 26/04/2024 | 11:26 GMT+7

Giải pháp tăng cường hiệu quả năng lượng tại công sở

27/02/2015

Bài viết dưới đây sẽ nêu ra một số giải pháp giúp giảm thiểu chi phí năng lượng và đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả năng lượng lên mức 20% vào năm 2020, tiết kiệm năng lượng rõ ràng luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Cùng với đó là nhu cầu về một thiết kế hiệu quả dành cho nơi làm việc nhằm đáp ứng yêu cầu hiệu quả và tiết kiệm đang không ngừng gia tăng.

Bài viết dưới đây sẽ nêu ra một số giải pháp giúp giảm thiểu chi phí năng lượng và đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Chuyển đổi nguồn chiếu sáng hiệu quả cao

Đèn LED có thể tiết kiệm một lượng điện năng đáng kể trong các khu dân cư và trung tâm thương mại so với đèn sợi đốt hoặc các nguồn ánh sáng huỳnh quang. Đèn LED hiệu quả hơn trong việc chuyển điện thành ánh sáng, vì vậy chúng tiết kiệm năng lượng hơn và tỏa ít nhiệt hơn.

Chúng cũng cho phép người sử dụng bật tắt thường xuyên hơn mà không gây ra sự suy giảm đáng kể tuổi thọ bóng đèn trong so sánh với đèn huỳnh quang.

Một trong những lợi ích năng lượng hiệu quả chính của đèn LED là tỷ lệ chuyển hoá năng lượng thành ánh sáng cao hơn nhiều tỷ lệ chuyển hoá thành nhiệt. Đối với bóng đèn halogen kiểu cũ, 95% năng lượng sẽ bị lãng phí khi chuyển hoá thành nhiệt năng. Tuy nhiên, với đèn LED, con số này chỉ ở mức rất thấp.

Công nghệ LED đã phát triển nhanh chóng trong vòng năm năm qua. Cụ thể, đèn LED đã được cải tiến với biên độ ánh sáng phủ kín quang phổ, có thể tạo ra ánh sáng với các màu sắc ấm áp hơn, giúp tăng cường hiệu suất lao động tại nơi làm việc.

Sử dụng bộ điều chỉnh độ sáng

Việc điều chỉnh ánh sáng có thể kéo dài đáng kể tuổi thọ của thiết bị chiếu sáng và phụ kiện. Trên thực tế, chi phí để lắp đặt bộ điều chỉnh độ sáng cũng tương đương với tiết kiệm chi phí thay mới và bảo dưỡng bóng đèn.

Tuy nhiên, cho dù đó là đèn LED hay đèn halogen, việc kéo dài tuổi thọ bóng đèn cũng giúp giảm thiểu lượng khí carbon phát thải trong suốt vòng đời của nó. Đối với tất cả các doanh nghiệp hiện nay đang chịu sức ép về chi phí năng lượng và tìm cách để tiết kiệm chi phí, điều chỉnh ánh sáng là một giải pháp thiết thực cần được xem xét để đạt được mục tiêu trên.

Ví dụ, một bóng đèn halogen được điều chỉnh giảm độ sáng đi 35% sẽ giúp tiết kiệm khoảng 28% điện năng tiêu thụ. Trong một tòa nhà thương mại, nơi chiếu sáng thường chiếm trung bình 40% tiêu thụ năng lượng. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tiết kiệm được đến 60% lượng điện năng này bằng cách sử dụng các bộ điều chỉnh độ sáng của đèn điện.

Khi lựa chọn một bộ chỉnh sáng, điều quan trọng là bạn cần xác định được phạm vi điều chỉnh bởi thông số này giữa các bộ chỉnh sáng cụ thể là rất khác nhau. Hãy chắc chắn rằng các yêu cầu được quy định rõ ràng, và bạn phân biệt được các bộ phận của hệ thống (trình điều khiển và bộ phận điều chỉnh ánh sáng). Tất cả đều phải phù hợp với nhu cầu của bạn.

Cần đảm bảo rằng bạn biết rõ hiệu suất mong muốn và liên hệ với nhà sản xuất để kiểm tra xem họ có thể đáp ứng các tiêu chuẩn hệ thống của nơi làm việc. Sản phẩm với độ điều chỉnh 1% đã có thể được coi là có chất lượng tốt, tuy nhiên sẽ đắt hơn nếu bạn mua các sản phẩm có độ điều chỉnh lên đến 5% hoặc 10%.

Kiểm soát nhiệt độ

Sử dụng hệ thống che nắng để tối ưu hóa sử dụng ánh sáng ban ngày, và giảm chi phí sưởi ấm (làm mát) nhằm nâng cao năng suất. Những cải tiến về cách nhiệt như xây dựng ô cửa hình tổ ong sẽ giúp giảm thiểu chi phí dành cho sưởi ấm. Ngoài ra, các tấm chắn sáng dạng rèm kéo với lớp phủ đặc biệt có thể phản xạ ánh sáng mặt trời, từ đó giúp giảm thiểu chi phí làm mát.

Đối với các tòa nhà thương mại, hệ thống che nắng điều khiển từ xa có thể tăng cường việc sử dụng ánh sáng tự nhiên, đồng thời loại bỏ ánh sáng chói mặt trời gây phiền nhiễu trên màn hình và bàn. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí năng lượng và giảm thiểu việc sử dụng ánh sáng nhân tạo. 

Không để đèn sáng trong đêm

Những hệ thống tự động như cảm biến ánh sáng ban ngày hoặc cảm biến có người và đồng hồ tính giờ có thể bật đèn tuỳ thuộc vào những thay đổi trong độ sáng. Những thiết bị này có thể làm giảm chi phí và tiêu thụ năng lượng mà không cần đến sự điều khiển của con người. Đây có thể coi là bước cuối cùng trong tiến trình tối đa hoá hiệu quả năng lượng, sau các biện pháp sưởi ấm, chiếu sáng và làm mát.

Đối với loại cảm biến có người, bạn cần chắc chắn rằng mình luôn sử dụng các sản phẩm có chất lượng cao nhất. Công nghệ tốt nhất không những phải có độ nhạy cao, mà còn có thể phát hiện sự khác biệt giữa con người, các động vật nhỏ, hoặc sự thay đổi nhiệt độ phòng, nhờ vậy có thể tránh sự cố tắt đèn khi mọi người vẫn còn đang ở trong nhà hoặc văn phòng.

Có thể thấy, hiện có rất nhiều lựa chọn trong việc tối ưu hóa sử dụng năng lượng tại nơi làm việc hoặc ở nhà. Điều quan trọng nhất là bạn cần phải hiểu rõ quy trình thực hiện các giải pháp này và lựa chọn được giải pháp phù hợp để tăng cường hiệu quả năng lượng cho ngôi nhà hoặc văn phòng của mình.

Anh Tuấn (Theo Asia Green Buildings)