Thứ ba, 30/04/2024 | 11:00 GMT+7

Chính phủ Karnataka (Ấn Độ) chống khủng hoảng năng lượng

11/10/2010

Các hộ gia đình có mức sống dưới mức nghèo sẽ được mua bóng đèn LED và bóng compact với giá trợ cấp. “Mỗi bóng đèn compact có giá bán trên thị trường là 90 Rupee. Nhưng họ sẽ chỉ phải mua chúng với giá 15 Rupee 1 bóng”.

Để đấu tranh khắc phục khủng hoảng năng lượng sâu sắc đang tiếp diễn tại bang, bà Shobha Karandjale, bộ trưởng Bộ Năng lượng mới đang lên kế hoạch khuyến khích bảo toàn năng lượng trong thời điểm chi phí năng lượng đang tăng cao.

 

Trong thời điểm khủng hoảng này, chính phủ tiêu tốn trung bình 350 Rupee crore (tương đương khoảng 77 triệu đô la) mỗi tháng để chi trả chi phí năng lượng cho các hãng sản xuất và cung cấp điện tư nhân.

 

Theo bà Karandlaje, bằng việc sử dụng đèn compact và đèn LED tại các hộ gia đình, khu công nghiệp hay văn phòng chính phủ, toàn bang sẽ tiết kiệm được 400 megawatt mỗi ngày. Bà nói “Điều này không những tiết kiệm năng lượng mà còn bảo vệ môi trường”. Bà Karandlaje cho biết chính phủ bang sẽ thực hiện lệnh cấm sử dụng đèn huỳnh quang từ 1 tháng 1 năm 2011.


  karnataka.jpg


Các hộ gia đình có mức sống dưới mức nghèo sẽ được mua bóng đèn LED và bóng compact với giá trợ cấp. “Mỗi bóng đèn compact có giá bán trên thị trường là 90 Rupee. Nhưng họ sẽ chỉ phải mua chúng với giá 15 Rupee 1 bóng”.

 

Thêm vào đó, chính phủ cũng dự định sẽ thay lại hết bóng đèn huỳnh quang tại các văn phòng chính phủ. Chính phủ Karnataka đã mời một người điều hành hoạt động tiết kiệm năng lượng theo lịch trình tại Centre’s Bachchat. Bà Karandlaje phát biểu “Chúng tôi đã tiến hành quản lí năng lượng tại quận Kolar và Bangalore Rural. Tôi đã đề xuất trợ cấp 100 Rupee crore (tương đương khoảng 22 triệu đô la) từ ngài chủ tịch hội đồng bộ trưởng cho chiến dịch này và ngài cũng tỏ ra rất ủng hộ”.

 

Chính phủ liên bang đã bắt đầu chương trình tiết kiệm năng lượng Belaku từ 4 tháng 10. Ông BS Yeddyurappa, chủ tịch hội đồng bộ trưởng cũng đã cho triển khai chương trình này tại khu ổ chuột ở Gulbarga.

 

Theo bà Karandlaje, trong khi toàn bang chỉ sản xuất được 99 triệu đơn vị năng lượng thì nhu cầu thực tế mỗi ngày lại lên tới 125 triệu đơn vị năng lượng.

 

“Chúng tôi đang phải trả 4 Rupee một đơn vị năng lượng cho hơn 1000 megawatt điện mỗi ngày. Để vượt qua cuộc khủng hoảng năng lượng này, chỉ có cách là phải bảo toàn năng lượng. Những hao mòn trong quá trình truyền dẫn và phân phối điện là khoảng 21%. Tôi đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan ới tháng 3 năm 2011phải cắt giảm mức này xuống còn 2%”.

 

Bộ trưởng Bộ năng lượng cho biết “ Chúng tôi đang cố hết sức để tăng sản lượng năng lượng. Tám đơn vị từ dự án Raichur Thermal Power sẽ bắt đầu sản xuất từ tháng 11, tăng sản lượng lên đến 350 megawatt. Thêm vào đó, đơn vị năng lượng Padubidri Nagarjuna sẽ có thể cung cấp 260 megawatt từ cuối tháng 12. Đơn vị năng lượng Bellary sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 3 năm sau. Tới khi đó, chúng ta sẽ sản xuất thêm được 1000 megawatt. Chúng tôi đang tận dụng dự án thủy năng một cách có lợi nhất. Chúng tôi cũng sẽ tiếp bảo toàn nguồn năng lượng thủy năng cho mùa hè khô nóng”.

 

Lê My (theo dnaindia.com)