Thứ tư, 01/05/2024 | 13:25 GMT+7

Nhiên liệu là nhiên liệu, bất kể nó có nguồn gốc từ đâu!

08/06/2010

Nếu nhiên liệu có thể được sản xuất từ tài nguyên thiên nhiên thì mọi loại cây cỏ hay chất thải động vật, nhiều loại rác có thể được chuyển hóa thành nhiên liệu sinh học hoặc các dạng năng lượng sạch khác dùng trong công nghiệp hay cho ô tô.

Khi mà các nhà  nghiên cứu trên toàn thế giới muốn nhanh chóng tìm ra nhiên liệu thay thế cho dầu, họ đang bắt đầu thử nghiệm các loại chất liệu thô khá bất thường.

 

Nếu nhiên liệu có  thể được sản xuất từ tài nguyên thiên nhiên thì mọi loại cây cỏ hay chất thải động vật, nhiều loại rác có thể được chuyển hóa thành nhiên liệu sinh học hoặc các dạng năng lượng sạch khác dùng trong công nghiệp hay cho ô tô. Dưới đây là một trong những loại nguyên liệu lạ lùng nhất đang được thử nghiệm:

 

Sô cô la

 

Các nhà nghiên cứu tại đại học Warwick của Anh đã làm một chiếc xe đua công thức 3 sử dụng 30% nhiên liệu lấy từ  chất thải khi sản xuất sô cô la. Không những vậy, vô lăng điều khiển xe được làm một phần từ cà rốt và các loại củ khác.


 brown-chocolate-stanfield-416053-sw.jpg


Tã lót bẩn

 

Một nhà máy ở  Quebec, Canada dùng những tã lót đã qua sử dụng để sản xuất nhiên liệu. Thông qua quá trình “chưng khô”, nhà máy làm nóng chảy tã lót trong môi trường thiếu ôxy. Các phân tử của tã lót bị phá vỡ và chuyển thành khí metan tổng hợp và một loại dầu giống như điêzen.

 

Gà tây

 

Một nhà máy lọc dầu ở Carthage, bang Missouri, Mỹ có thể  tạo dầu điêzen từ xương, mỏ và lông gà tây lấy từ một lò giết mổ gần đó. Nhà máy này phá sản và đóng cửa năm ngoái nhưng được lên kế hoạch mở lại với công suất 45 triệu lít dầu mỗi năm, gấp đôi quy mô trước đó.


 466082514_d3f012f0ec.jpg


Nước tiểu

 

Giáo sư Gerardine Botte của Đại học Ohio, Mỹ có thể chuyển nước tiểu thành hydro, một loại khí được sử  dụng để tạo ra điện. Trong khi khó mà tập trung nước tiểu của người để sản xuất thương mại thì  những người nông dân nuôi lợn lại được hưởng lợi vì tìm được một giải pháp để xử lý nước tiểu của lợn.

 

Sản phẩm phụ  từ thịt bò

 

Tuyến xe lửa Heartland Flyer của hãng Amtrak, Mỹ chạy từ thành phố Oklahoma đến Fort Worth sử dụng nhiên liệu điêzen sinh học có tên B20: gồm 20% nhiên liệu từ sản phẩm phụ của thịt bò trộn với 80% dầu điêzen.

 

Cà phê

 

Bã cà phê  có thể chứa tới 20% lượng dầu khiến nó  trở thành một nguồn nhiên liệu sinh học dồi dào. Các nhà nghiên cứu của Đại học Nevada-Reno, Mỹ  đã thành công trong việc tách dầu từ bã cà  phê và chuyển chúng thành nhiên liệu sinh học. Loại nhiên liệu này thậm chí còn có mùi giống như loại cà phê yêu thích của bạn.


 coffee_beans.jpg


Phân bò

 

Công ty cung cấp điện năng Central Vermont Public Services, Mỹ ước tính mỗi con bò tạo ra lượng chất thải đủ để thắp sáng hai bóng đèn 100W trong vòng 24 giờ. Công ty này đã cung cấp điện năng từ chất thải của bò từ năm 2004. Phân bò được dùng để tạo ra khí metan và khí này được đốt nóng để phát ra điện.

 

Hồng Nhung (theo businessweek.com)