Thứ hai, 29/04/2024 | 22:04 GMT+7

Tăng cường sử dụng đèn Compact là thực hiện tiết kiệm điện

24/11/2008

Mặc dù đã xuất hiện những cơn mưa báo hiệu thời tiết chuyển mùa, nhưng ngành Điện vẫn dự báo nguồn điện chưa thể cung ứng đủ cho tất cả các nhu cầu sử dụng sinh hoạt và phát triển kinh tế. Do đó, việc tăng cường sử dụng các sản phẩm tiết kiệm điện như đèn Compact vẫn là một trong những giải pháp tiết kiệm điện năng dễ thực hiện nhất.

Tiếp tục thực hiện chiến lược tiết kiệm điện năng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, thời gian qua Điện lực Bắc Ninh đã liên tục tổ chức các đợt bán bóng đèn Compact tại toàn bộ các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Với các loại đèn chất lượng, đạt tuổi thọ khoảng 6.000 - 8.000h và được giảm giá 10% so thị trường, lại có độ sáng gấp 5 lần, điện năng tiêu thụ chỉ bằng 1/5 so với đèn sợi đốt sẽ trực tiếp giúp khách hàng tiết kiệm chi phí và điện năng sử dụng. Do mức thu nhập bình quân chưa cao nên người tiêu dùng nhất là khu vực nông thôn khi mua sắm các loại đèn chiếu sáng cần lưu ý ngoài chi phí mua sản phẩm ban đầu phải tính đến các khoản chi phí khác như lắp đặt vận hành, bảo dưỡng, độ bền và hiệu quả… Vì vậy, loại bóng đèn Compact được cung cấp từ 3 nhà sản xuất Điện Quang, Việt-Nhật, Philips với công suất từ 5-18W mà ngành điện đang triển khai đã đáp ứng được yêu cầu bởi hiệu suất chiếu sáng cao hơn nhưng tiết kiệm điện tới 80% và độ bền gấp khoảng 5-6 lần so đèn sợi đốt (cùng công suất). Theo tính toán của ngành điện, nếu sử dụng một đèn Compact Điện lực (do Công ty CP thiết bị điện điện tử Việt- Nhật cung cấp) loại 20W thay cho một bóng đèn sợi đốt 100W thắp sáng 4 h/ngày thì độ sáng vẫn bảo đảm và mỗi tháng người sử dụng sẽ tiết kiệm được 12.000 đồng. Đây chính là lý do mà Tập Đoàn Điện lực Việt Nam đang thực hiện chiến lược từ năm 2007-2010 thay thế 40 triệu đèn sợ đốt đang sử dụng bằng đèn Compact nhằm mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội.

Tại Bắc Ninh, dự kiến trong năm nay, ngành Điện sẽ cung cấp cho khách hàng 91.000 bóng đèn Compact. Nhằm giúp người dân tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng, Điện lực Bắc Ninh tổ chức đưa sản phẩm tới 116 tổ dịch vụ điện nông thôn và 8 đại lý thuộc 8/8 huyện, thành phố trong tỉnh. Tại đây, khách hàng khi mua đèn Compact sẽ được hướng dẫn về cách lắp đặt, sử dụng. Nếu sản phẩm không bảo đảm về chất lượng, tuỳ từng trường hợp sẽ được bảo hành hoặc đổi lại trong thời gian 15 tháng kể từ tháng sản xuất được in trên thân đèn hoặc trên tem bảo hành. Tuy nhiên, ngành Điện cũng khuyến khích người tiêu dùng chủ yếu dùng thay cho loại đèn dây đốt đỏ, bởi đèn Compact sử dụng bột huỳnh quang đất hiếm cho độ thật màu tốt hơn, đồng thời lại có hiệu suất lớn hơn và tuổi thọ cao hơn. Đèn Compact không nên dùng thay thế cho đèn tuýp vì hai loại này có công dụng khác nhau. Do kích thước nhỏ nên đèn Compact chỉ tiện dụng khi thắp sáng cho các vị trí có không gian hạn chế như góc nhà, bồn tắm, tủ hàng, hốc tường trang trí, sân giếng, bếp…

Việc sử dụng đèn Compact chắc chắc đem lại lợi ích về kinh tế cho người tiêu dùng. Ngành Điện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, có thể tổ chức hội thảo tại một số địa phương nhằm phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen sử dụng điện, thúc đẩy các hoạt động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả góp phần xây dựng xã hội văn minh.

(Nguồn: Báo Bắc Ninh)