Thứ hai, 29/04/2024 | 15:46 GMT+7

Cẩn trọng khi lựa chọn đèn compact tiết kiệm điện

04/11/2008

Trong thời gian qua, Báo Sài Gòn Giải Phóng liên tục nhận được thắc mắc của người dân về chất lượng đèn compact. Cụ thể là cũng một loại đèn nhưng có loại giá rất rẻ chỉ khoảng 10.000 – 15.000 đồng nhưng có loại lại có giá 25.000 – 40.000 đồng. Vậy làm thế nào để xác định được đâu là đèn compact đạt chất lượng?

Chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Đức Phương, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang – một trong những đơn vị được Bộ Công thương dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho dòng sản phẩm bóng đèn compact tiết kiệm điện.

Theo ông Nguyễn Đức Phương, khi chọn lựa đèn compact người sử dụng cần lưu ý một số tiêu chuẩn về kỹ thuật quan trọng như độ bền, tuổi thọ; hiệu suất chiếu sáng; chất lượng ánh sáng phát ra phù hợp với thị lực mắt; chế độ bảo hành của sản phẩm.

Thông thường tuổi thọ trung bình của đèn compact chất lượng cao từ 6.000 đến 10.000 giờ, ánh sáng ổn định. Sở dĩ, đạt được chất lượng như thế vì sản phẩm được sản xuất trên những dây chuyền công nghệ khép kín và được kiểm soát quá trình theo thủ tục ISO.

Ví dụ như tại Công ty Điện Quang, sản phẩm được kiểm soát chất lượng 100% trên dây chuyền theo quy trình kiểm soát ISO 9001:2000 do Tập đoàn TUV (Đức) cấp. Do đó, tỷ lệ sản phẩm hỏng lọt lưới cho phép dưới 0.2%. Ngoài ra, khi có sản phẩm hỏng lọt lưới thì doanh nghiệp có phương pháp chủ động xác định lỗi sản phẩm nằm ở khâu sản xuất nào nhằm có sự cải tiến cho phù hợp.

Đèn compact chất lượng cao còn ứng dụng công nghệ huỳnh quang Tricolor phosphor để có hiệu suất phát sáng cao (trên 60 lm/w), thể hiện được tính năng tiết kiệm 80% điện năng so với bóng đèn tròn và có chỉ số truyền màu cao (trên 80 Ra), cho chất lượng ánh sáng tốt hơn, trung thực hơn, góp phần bảo vệ thị lực người tiêu dùng.

Còn các sản phẩm giá rẻ chỉ có thể dùng từ 1.000 giờ đến dưới 3.000 giờ. Vì sản phẩm được sản xuất, lắp ráp thủ công; không có một quy trình kiểm tra chất lượng chuẩn trong suốt các công đoạn sản xuất nên có tỷ lệ sản phẩm hỏng lọt lưới rất cao, chiếm khoảng 10% - 20% trong một thùng sản phẩm 20 bóng. Bóng đèn cũng sử dụng bột huỳnh quang thông thường Halophosphat canxi (HCP) nên hiệu suất phát sáng và chỉ số truyền màu thấp, vì công nghệ này rẻ khoảng 30 đến 50 lần so với công nghệ huỳnh quang hoạt hóa Tricolorphosphor mà các sản phẩm compact chất lượng cao đang sử dụng. Chất lượng ánh sáng phát ra từ loại đèn compact giá rẻ cũng không tốt, không đảm bảo màu sắc, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thị lực của người tiêu dùng, nhất là thị lực của trẻ em.

Mặt khác, chế độ bảo hành giữa các loại đèn compact chất lượng cao với những hàng kém chất lượng cũng khác nhau. Điển hình như đèn compact Điện Quang được bảo hành 15 tháng kể từ ngày sản xuất ghi rõ ràng, trực tiếp trên từng sản phẩm thông qua hệ thống chăm sóc khách hàng. Trên thực tế, nhiều người tiêu dùng khi mua sản phẩm đèn compact giá rẻ vừa phải tốn chi phí điện năng nhưng khi hỏng hóc lại không biết tìm dịch vụ bảo hành ở đâu. Kết quả là tiền mất tật mang.

Được biết, để đáp ứng nhu cầu đang dạng của người tiêu dùng, hiện trên thị trường sản phẩm đèn compact siêu tiết kiệm chất lượng cao rất phong phú về kiểu dáng với công suất từ thấp đến cao khác nhau như loại 2U, 3U và xoắn; công suất: 5W, 7W, 8W, 9W, 11W, 14W, 15W, 18W, 20W, 45W, 65W; các loại đuôi xoáy và đuôi cài; loại đèn có ánh sáng ban ngày (Daylight), ánh sáng trắng ấm (vàng - Warmwhite) phù hợp với nhiều môi trường khí hậu ở nước ta.

(Nguồn: SGGP)