Thứ hai, 29/04/2024 | 01:27 GMT+7

Một số giải pháp tiết kiệm điện khi sử dụng máy tính để bàn (Personal Computer)

12/07/2007

Ngày nay, thành quả của công nghệ thông tin đã len lỏi vào khắp các lĩnh vực của đời sống. Máy tính để bàn (PC) là một trong những thiết bị không thể thiếu trong công việc cũng như giải trí. Với tình trạng thiếu điện như hiện nay, Chính phủ đã có các chính sách tăng giá điện nhằm bù đắp chi phí cho sản xuất, đồng thời kêu gọi dân chúng sử dụng tiết kiệm nguồn năng lượng này.

Điều đó khiến người dùng phải có ý thức tiết kiệm điện để hạn chế các chi phí phát sinh trong quá trình tiêu dùng điện. Những thông tin này sẽ giúp các bạn sử dụng máy tính với mức tiêu phí điện năng thấp nhất.

Đầu tư một màn hình tinh thể lỏng

 

Việc sở hữu một màn hình tinh thể lỏng LCD (Liquid Crystal Display) bây giờ là không quá khó đối với phần lớn người tiêu dùng. Với màn hình 15 ich khoảng 165 USD, 17 ich khoảng 180 USD  so với màn hình truyền thống CRT (Cathode Ray Tube) 15 ich có giá là 80 USD, 17 ich có giá 110 USD. Nếu bạn có ý định mua một PC mới thì hãy nghĩ đến màn hình LCD. Nếu bạn đã có một màn hình CRT rồi thì việc nâng cấp lên LCD với lý do để tiết kiệm điện và tận hưởng công nghệ mới trong công việc và giải trí cũng không có gì phải cân nhắc nhiều.

 

Màn hình CRT có nhược điểm là tiêu hao nhiều điện năng, tỏa nhiều nhiệt và chiếm nhiều không gian. Còn màn hình LCD có ưu điểm chính là tiêu thụ điện năng chỉ bằng một nửa so với màn hình CRT, nhiệt lượng tỏa ra thấp, chiếm ít không gian làm việc, hình ảnh sắc nét và sống động không kém màn hình CRT.

 

Với tuổi thọ của màn hình LCD và CRT là 4 năm, sử dụng 8 giờ/ngày và 5 ngày/tuần, ta có bảng so sánh chi phí cho 2 loại màn hình này như bảng dưới.

 

Sử dụng các tính năng của Windows XP

 

 Screen Savers:

 

Mọi người vẫn nghĩ tính năng Screen savers là để tiết kiệm điện nhưng thực tế không hẳn như thế. Mục đính chính của Screen savers là không để một hình ảnh tĩnh nào đó hiển thị quá lâu trên màn hình. Nếu một hình ảnh luôn hiển thị trên màn hình CRT trong vòng vài tháng, chất phosphors hiển thị hình ảnh đó sẽ đổi màu, cường độ sáng cũng vì thế mà giảm đi và ta dễ dàng nhận thấy chúng bị lưu vết trên màn hình khá rõ. Nếu như Screen saver hiển thị một màn hình trống (blank) thì nó cũng có thể tiết kiệm điện năng được đôi chút.

 

Để thiết lập Screen saver, trong Contron panel nhấp đúp vào biểu tượng Display, xuất hiện hộp thoại Display properties, chọn thẻ Screen Saver. Tại menu Screen saver chọn blank, trong hộp Wait bạn chọn hoặc điền số phút để tính năng này tự kích hoạt sau một thời gian bạn chỉ định và chọn 'On resume, password protect' để bảo mật bằng mật khẩu khi quay lại tiếp tục với phiên làm việc . Bạn để screen saver ở chế độ Blank thì việc tiết kiệm điện mà không phải tắt màn hình trong khi đang làm việc được tối ưu.

 

Tự động tắt màn hình:

 

Người dùng windows có thể để màn hình ở chế độ sleep - tiêu tốn ít năng lượng. Màn hình sẽ tự động tắt sau một thời gian định sẵn khi máy tính không được sử dụng.

 

Từ thẻ Screen saver, chọn nút Power, xuất hiện hộp thoại Power Option Properties. Trong thẻ Power Schemes, nhấp chuột vào mục Turn off monitor và chọn khoảng thời gian cần áp dụng, nhấp nút Apply để tính năng này có hiệu lực. Tính năng này chỉ áp dụng được khi bạn đăng nhập với quyền quản trị (Administrator)

 

Tự động tắt ổ cứng

 

Ta cũng có thể cài đặt cho ổ cứng tự tắt khi không hoạt động. Làm các bước như tự động tắt màn hình ở trên. Trong thẻ Power Schemes, bạn chọn giá trị (số phút) trong menu thả xuống từ mục Turn off hard disks. Chọn OK để áp dụng. Tính năng này chỉ áp dụng được khi bạn đăng nhập với quyền quản trị (Administrator)

 

Chế độ Stand by (chờ sẵn)

 

Tính năng này giúp máy tính lưu toàn bộ thông tin trong phiên làm việc vào RAM. Máy sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn và chỉ cần duy trì khoảng 5 W để nuôi nguồn cho RAM lưu trữ thông tin. Khi người dùng kích hoạt, hệ thống sẽ đi ngay vào phiên làm việc trước đó để tiếp tục công việc

 

Cũng làm các bước như tự động tắt màn hình, trong thẻ Power Schemes chọn menu thả xuống của mục System standby và chọn khoảng thời gian cho phù hợp. Nhấp Apply hoặc OK  để áp dụng. Máy tính sẽ tự tắt sau khoảng thời gian bạn vừa chọn. Trong trường hợp này muốn máy tính hoạt động trrở lại bạn phải bật công tắc nguồn.

 

Trên thẻ Advance, trong mục 'When I press the power button', chọn chế độ bạn muốn áp dụng: Shut down là tắt hẳn máy, Stand by khi bạn nhấn công tắc nguồn. Vì lý do bảo mật, hãy để chế độ 'Prompt for password' để yêu cầu mật khẩu trước khi hệ thống khởi động trở lại.

 

Hibernate - ngủ đông

 

Để kích hoạt tính năng này, ta cũng làm các bước như trên để xuất hiện hộp thoại Power Option Properties. Trên thẻ Hibernate, chọn mục Enable Hibernate nếu bạn muốn máy tính ở chế độ ngủ đông: máy sẽ tự tắt và lưu toàn bộ chương trình đang chạy vào ổ cứng thành file Hiberfil.sys. Ưu điểm của tính năng này là bạn sẽ không bị gián đoạn phiên làm việc khi mất điện trong quá trình máy tính ngủ đông. Muốn áp dụng tính năng này bạn làm tương tự như với tính năng Stand by.

 

Và cuối cùng, quan trọng hơn cả là trước khi ra ngoài hay làm việc gì khác, bạn nên tắt ngay màn hình hoặc áp dụng các tính năng trên ngay lúc đó để tiết kiệm triệt để nguồn điện, hơn là để các tính năng đó được kích hoạt sau một thời gian mà bạn đã định trước cho chúng.

(Nguồn: TCĐL)