Thứ sáu, 26/04/2024 | 10:05 GMT+7

Nhà máy điện mặt trời đầu tiên trên thế giới sản xuất được điện cả ngày lẫn đêm

30/06/2016

Nhà máy Crescent Dune ở Nevada trở thành nhà máy điện mặt trời đầu tiên trong lịch sự sản xuất được điện năng sạch 24 giờ/ngày.

Nhà máy Crescent Dune ở Nevada trở thành nhà máy điện mặt trời đầu tiên trong lịch sự sản xuất được điện năng sạch 24 giờ/ngày. 

Điện năng tái tạo ngày càng có vị trí quan trọng trong thị trường năng lượng. Công nghệ về năng lượng mặt trời ngày càng tiến bộ, độ tin cậy và tính hiệu quả của việc sản xuất điện năng tái tạo cũng ngày càng được nâng cao, từ đó, các khoản đầu tư cũng ngày một tăng. Những hạn chế trước đây đang được xử lý, giúp ngành đạt được những cột mốc lớn. 

Tuy nhiên, lĩnh vực năng lượng tái tạo vẫn còn tồn tại 2 vấn đề, đó là lưu trữ năng lượng và tính ổn định trong việc sản xuất điện năng. Rất khó để dự đoán được về sản lượng điện năng tái tạo có thể sản xuất ra (dù lĩnh vực này đã có nhiều tiến bộ). Các hệ thống lưu trữ năng lượng cũng chưa thể đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. 

Nhưng thực tế là ngành công nghiệp năng lượng đã tìm ra cách thức để đối phó với 2 vấn đề trên. Hãy cùng tìm hiểu về nhà máy điện Crescent Dunes, nhà máy điện mặt trời đầu tiên trên thế giới sản xuất được điện năng vào cả ban ngày và ban đêm, dù mặt trời có chiếu sáng hay không. 

Được xây dựng và điều hành bởi công ty SolarReserve, nhà máy điện Crescent Dunes ở Nevada có thể đáp ứng được nhu cầu điện năng của 75.000 hộ gia đình. Nhà máy có công suất 110 MW này sử dụng công nghệ năng lượng mặt trời tập trung với hơn 10.000 tấm gương di chuyển liên tục. Năng lượng mặt trời được tập trung tại tháp trung tâm, làm nóng chảy muối ở nhiệt độ trên 1.000 độ F. 

Nhân tố quan trọng nhất của hệ thống này là muối nóng chảy với 2 công dụng chính. Thứ nhất, nó có tác dụng lưu trữ năng lượng như pin nhiệt. Nhiệt lượng sẽ được muối nóng chảy giữ lại cho đến khi cần sử dụng. Vào ban đêm, khi mặt trời không chiếu sáng, muối nóng chảy sẽ được sử dụng để tạo ra hơi nước nóng thông qua thiết bị trao đổi nhiệt. Sau đó, hơi nước này sẽ được cung cấp cho một tuabin hơi nước để sản xuất điện. 

So với hệ thống pin mặt trời thông thường, hệ thống này hoàn toàn khác biệt. Hệ thống pin mặt trời thông thường chuyển đổi trực tiếp ánh sáng mặt trời thành điện năng nên không thể hoạt động khi mặt trời không chiếu sáng. Ngược lại, nhà máy Crescent Dunes sản xuất ra được điện năng 24/7, giống như nhà máy điện sử dụng năng lượng hóa thạch, nhưng khác ở chỗ, nó không thải ra khí ô nhiễm. 

Công ty SolarReserve cho biết, dự án này đã nhận được khoản đầu tư rất lớn, lên đến 1 tỷ đô la. Ngoài ra, bản hợp đồng mà SolarReserve đã ký kéo dài 25 năm với mức 135 đô la trên mỗi đơn vị MWh điện. Crescent Dunes sản xuất ra được khoảng 110 MW điện trong 12 giờ, đồng nghĩa với 1 triệu MW điện mỗi năm. Điều này mang lại cho SolarReserve thêm 13,5% tỷ số lợi nhuận trên tài sản. 

SolarReserve hiện đang thực hiện 2 dự án về năng lượng mặt trời tập trung. Một trong số đó là dự án điện nhiệt mặt trời Redstone, đang được xây dựng gần thị trấn Postmasburge, Nam Phi. Dự án còn lại là dự án điện nhiệt mặt trời Copiapo ở Chile. Đây là hai nhà máy sử dụng công nghệ năng lượng mặt trời tập trung đầu tiên ở cả Nam Phi và Chi Lê. 

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics)