Thứ bảy, 27/04/2024 | 01:17 GMT+7

Các dự án điện gió cộng đồng tìm kiếm vốn đầu tư ở Wales và Scotland

29/06/2016

Nhà phát triển năng lượng phi lợi nhuận Sharenergy vừa nảy ra sáng kiến tạo cơ hội cho các cộng đồng địa phương được đóng góp vào các dự án điện gió ở Wales và Scotland bằng cách mua trái phiếu đầu tư hoặc cổ phiếu.

Nhà phát triển năng lượng phi lợi nhuận Sharenergy vừa nảy ra sáng kiến tạo cơ hội cho các cộng đồng địa phương được đóng góp vào các dự án điện gió ở Wales và Scotland bằng cách mua trái phiếu đầu tư hoặc cổ phiếu. 

Các thành viên của Hội liên hiệp Small Wind Coop sẽ được hưởng lợi ích từ việc sử dụng điện năng mà các tuabin gió của cộng đồng ở Ceredigion, Wales, Wenyss Bay, Inverclyde, Scotland sản xuất ra nếu họ lựa chọn công ty Co-operative Energy làm nhà cung cấp năng lượng cho mình. 

Người dân và các doanh nghiệp được khuyến khích đầu tư từ 100 - 100.000 bảng Anh vào đề án này. Như vậy, họ sẽ tạo ra một nguồn ngân quỹ cộng đồng trị giá 3.000 bảng Anh một năm trong 20 năm tại mỗi địa điểm để hỗ trợ các dự án mang lại nhiều lợi ích về xã hội, kinh tế và môi trường cho mỗi khu vực. 

Ông Jon Halle, người đứng dầu Hội liên hiệp Small Wind Coop cho biết: "Chúng tôi biết rằng người dân thường không tin tưởng các công ty năng lượng lớn. Đó là lý do vì sao mà chúng tôi thành lập một hội liên hiệp do chính các thành viên làm chủ và điều hành. Ngoài ra, chúng tôi còn hiểu rằng người dân rất muốn được hỗ trợ trực tiếp cho ngành năng lượng tái tạo của Anh. Vì vậy, chúng tôi thành lập Hội liên hiệp Small Wind Coop để biến mong muốn của họ thành sự thật". 

Hội liên hiệp Small Wind Coop sẽ chào mời trái phiếu với lãi suất 4,5% và các nhà đầu tư sẽ được hoàn trả vốn gốc sau 6 năm. Ngoài ra, hội liên hiệp còn chào mời cổ phiếu với lãi suất trung bình 6,5% trong vòng hơn 20 năm và nhà đầu tư nắm giữ có phiểu này sẽ trở thành thành viên của hội liên hiệp. 

Trước đây, Sharenergy đã nỗ lực thực hiện hơn 30 dự án năng lượng cộng đồng trên khắp nước Anh để đảm bảo rằng cộng đồng địa phương có thể tự chủ trong việc sản xuất điện năng. Công ty cũng đã phản ánh lại quan điểm của các nhà phát triển năng lượng cộng đồng trên khắp nước Anh rằng việc cắt trợ cấp Feed-in tariff của chính phủ Anh có thể khiến các dự án hiện tại của họ gặp rủi ro. 

"Đây có thể là một trong những cơ hội cuối cùng để tham gia vào một hội liên hiệp điện gió nhờ những thay đổi trong việc hỗ trợ của chính phủ gần đây", bà Leila Sharland, cố vấn mảng năng lượng tái tạo cộng đồng của Sharenergy nói. "Và bên cạnh việc hỗ trợ những người nông dân ở Wales và Scotland, chúng tôi còn giúp thành viên được đóng góp vào việc sản xuất điện năng mà họ sử dụng ở nhà hay ở nơi làm việc. Đây thật sự là một cơ hội tốt để trở thành một phần của nền dân chủ năng lượng mới của Anh". 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)