Thứ bảy, 27/04/2024 | 02:38 GMT+7

Ngành năng lượng tái tạo của Anh bị ảnh hưởng nếu Anh rời EU

13/05/2016

Đó là ý kiến mà Ngài Graham Watson, thành viên Ủy ban Kinh tế và Xã hội châu Âu đưa ra.

Nếu Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, ngành công nghiệp năng lượng tái tạo sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Đó là ý kiến mà Ngài Graham Watson, thành viên Ủy ban Kinh tế và Xã hội châu Âu đưa ra. 

Trả lời phỏng vấn báo điện tử Energy Live News, ông Watson cho biết: "Tôi nghĩ điều này sẽ tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp năng lượng tái tạo bởi năng lượng tái tạo cần có mạng lưới quốc tế, toàn cầu để phát triển được tối đa. Chúng tôi có những cơ hội rất lớn ở Anh bởi chúng tôi có khả năng sản xuất ra điện năng từ năng lượng gió, nhất là từ năng lượng gió ngoài khơi. Hơn nữa, chúng tôi có những doanh nghiệp hoạt động tại khắp các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu. Do đó, tôi nghĩ việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu sẽ là một sai lầm". 

Phát biểu tại hội nghị Liên minh năng lượng châu Âu - Anh năm 2016 do hiệp hội Năng lượng tái tạo tổ chức, ông Waston bổ sung thêm rằng: "Ngành công nghiệp năng lượng tái tạo của Anh đã đi được một chặng đường dài. Tôi hi vọng rằng nó có thể đóng góp cho sự phát triển của cả châu Âu". 

Liên minh năng lượng châu Âu - Anh năm 2016 do hiệp hội Năng lượng tái tạo tổ chức

Ông Savvas Seimanidis, chủ tịch Liên đoàn Năng lượng tái tạo châu Âu trả lời báo điện tử Energy Live News rằng: "Tôi nghĩ rằng việc gắn kết các nước thành viên trong Liên minh châu Âu sẽ đem lại nhiều lợi ích cho Anh và nhiều nước khác. Việc Anh rút ra khỏi Liên minh châu Âu sẽ mang lại những tác động tiêu cực cho ngành năng lượng châu Âu. Do đó, chúng tôi cho rằng Anh nên tiếp tục tham gia vào liên minh này". 

Bà Nina Skorupska, giám đốc hiệp hội Năng lượng tái tạo cũng tin rằng việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu có thể mang lại rủi ro lớn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của Anh. 

Bà Skorupska cho biết: "Đa số các thành viên trong hiệp hội Năng lượng tái tạo đều cho rằng Anh sẽ khó có thể đạt được mục tiêu chống biến đổi khí hậu, ngành năng lượng tái tạo sẽ kém phát triển và các doanh nghiệp sẽ gặp nhiều rủi ro hơn khi Anh rút khỏi Liên minh châu Âu". 

Cũng tại hội nghị này, ông Nigel Cotton, chủ tịch Hội đồng tư vấn tại Liên đoàn công nghiệp nhiệt mặt trời châu Âu cho biết ngành nhiệt lạnh tái tạo châu Âu có nguy cơ không đạt được mục tiêu đã đặt ra vào năm 2020. 

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News)