Thứ hai, 29/04/2024 | 05:55 GMT+7

Queensland: Nhà máy thủy điện tích năng đạt công suất đỉnh 450MW

10/05/2016

Dự án thủy điện tích năng này sẽ được xây dựng tại mỏ vàng bị bỏ hoang Kidston, phía bắc bang Queensland, dưới sự hỗ trợ của Cơ quan năng lượng tái tạo Úc.

Nhà máy thủy điện tích năng được xây dựng ở phía bắc bang Queensland, Úc có thể trở thành trang trại năng lượng mặt trời lớn nhất nước Úc, lớn hơn nhiều so với dự định ban đầu. Nhà máy này được thiết kế để đạt công suất tối đa 450MW trong khoảng thời gian từ 5 - 6 giờ. 

Dự án thủy điện tích năng này sẽ được xây dựng tại mỏ vàng bị bỏ hoang Kidston, phía bắc bang Queensland, dưới sự hỗ trợ của Cơ quan năng lượng tái tạo Úc. 

Dự án này sẽ do công ty Genex Power, một công ty ở tiểu bang New South Wales thực hiện. Dự án sẽ biến hai hầm mỏ liền kề còn sót lại tại mỏ vàng bị bỏ hoang thành một nhà máy thủy điện quy mô lớn, lưu trữ lượng điện năng dư thừa mà hệ thống pin mặt trời công suất 150 MW sản xuất ra rồi bán cho lưới điện quốc gia vào giờ cao điểm. 

Nhà máy thủy điện tích năng là một công nghệ lưu trữ năng lượng quy mô lớn và mang lại hiệu quả cao, có thể kết hợp với công nghệ năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Hiện nay ở Úc chỉ có 3 nhà máy thủy điện tích năng. 

Ưu điểm của mô hình nhà máy này là có thể sản xuất ra điện năng nhanh lơn, linh hoạt hơn để cung cấp cho thị trường điện quốc gia. 

Tuần trước, công ty Genex cho biết Entura, công ty tư vấn về điện năng và nước cùng với HydroChina, đối tác của dự án này đã nghĩ ra thiết kế mới cho nhà máy này, làm tăng công suất đỉnh của nhà máy, vượt quá cả kỳ vọng trước đó. 

Thiết kế tối ưu cho hồ chứa nước phía trên được mô phỏng theo tổ của gà tây, mang lại nhiều lợi thế và loại bỏ được nhiều hạn chế trước đó. 

Quan trọng hơn cả là thiết kế này đã nâng công suất của dự án từ 330MW lên đến 450MW. 

Ông Michael Addison, tổng giám đốc công ty Genex cho biết: "Giải pháp thiết kế tối ưu này có thể tối đa hóa tiềm năng của dự án". 

"Thiết kế này làm giảm chi phí tiêu tốn cho mỗi đơn vị MW công suất và giảm thiểu rủi ro vận hành". 

Ông Richard Herweynen đến từ công ty Entura cho biết trong những tháng qua họ đã tiến hành nhiều cuộc nghiên cứu và điều tra để đảm bảo rằng giải pháp thiết kế đưa ra là tối ưu. 

"Thiết kế của hồ chứa nước phía trên, nằm trên đỉnh một bãi đá thải cũ được mô phỏng theo tổ của gà tây. Chúng tôi đưa ra thiết kế này sau một quá trình đánh giá, cân nhắc nhiều lựa chọn khác nhau", ông Herweynen nói. 

Công ty Entura đã làm việc với nhiều khách hàng đến từ hơn 30 quốc gia trên khắp thế giới trong một vài thập kỷ qua, trong đó có các khách hàng đến từ Ấn Độ, Lào, Malaysia, Pa-pua Niu Ghi-nê, Nam Phi và Tajikistan. 

Ngọc Diệp (Theo cleantechnica.com)