Thứ năm, 02/05/2024 | 01:35 GMT+7

Khu nghỉ dưỡng giữa lòng sa mạc sử dụng hoàn toàn năng lượng tái tạo

04/04/2016

Được xây dựng bao quanh một hồ nước giữa sa mạc Liwa, khu nghỉ dưỡng có diện tích 90,000 ft2 này hoàn toàn thân thiện với môi trường.

Khu Nghỉ Dưỡng Ốc Đảo Sinh Thái tại Các Tiểu Vương Quốc Ả-Rập Thống Nhất có hình dáng y hệt như cái tên của nó: một ốc đảo. Được xây dựng bao quanh một hồ nước giữa sa mạc Liwa, khu nghỉ dưỡng có diện tích 90,000 ft2 này hoàn toàn thân thiện với môi trường.

Điểm nhấn của toàn bộ kiến trúc là nguồn nước giữa vùng đất sa mạc khô cằn, đây là nguồn tài nguyên quý giá trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như vậy. Khu nghỉ dưỡng được xây dựng theo hình ngôi sao với mục tiêu sử dụng năng lượng ở mức thấp nhất có thể. Trên thực tế, khu nghỉ dưỡng hoàn toàn không thải ra dù chỉ một chút khí các-bon.

Các kỹ sư và kiến trúc sư của dự án cho biết: “Nước sẽ được dùng để trồng trọt, nuôi cá và sử dụng trong các hoạt động giải trí khác.Nước từ hồ này sẽ đem lại một môi trường sống tự nhiên cho nhiều loài động vật hoang dã.”

Hơn thế nữa, có khoảng 84 phòng nghỉ, trung tâm thể hình, spa, nhà hàng, quầy bar, các cơ sở vật chất nghiên cứu và kinh doanh sẽ đều được cung cấp điện bởi hệ thống pin mặt trời được lắp đặt trên diện tích 157,000 ft2.

Tất cả thực phẩm cung cấp cho khách hàng đều được nuôi trồng theo chế độ hữu cơ “organic” không thuốc trừ sâu và chất bảo quản.

Hệ thống xử lý rác thải, bao gồm chuỗi tái chế nước thải, sẽ tối thiểu hóa ảnh hưởng của khách hàng tới môi trường. Các hệ thống này sẽ được đội ngũ nghiên cứu sinh vật học và bảo vệ môi trường hỗ trợ hoạt động.

Khu nghỉ dưỡng sẽ sắp xếp các tuyến xe buýt điện đưa đón khách từ sân quốc tế bay Abu Dhabi và ngược lại.

“Không những bảo đảm sự thân thiện với môi trường và hệ sinh thái, khu nghỉ dưỡng mang tới nhiều lợi ích về mặt kinh tế và xã hội cho địa phương, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho dân bản địa và xây dựng một nền kinh tế đa dạng. Đồng thời, khu nghỉ dưỡng cũng giúp bảo tồn các di sản thiên nhiên sẵn có ở nơi đây, giúp con người có cách tiếp cận đúng và thân thiện với môi trường tự nhiên và trải nghiệm cuộc sống của dân bản địa.”

Khu nghỉ dưỡng Ốc Đảo được dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020. 

Thanh Thảo (theo weather.com)