Thứ ba, 30/04/2024 | 11:14 GMT+7

Google tham gia dự án Điện Toán Tiết Kiệm Năng Lượng

11/03/2016

Alphabet cùng Apple (AAPL), Microsoft (MSFT), Cisco (CSCO) và một số công ty khác đều tham gia vào dự án này.

Tập đoàn Alphabet (GOOGL) mới đây đã xác nhận sẽ tham gia  Dự Án Điện Toán Mở, viết tắt là OCP (Open Compute Project), mà Facebook (FB) đã khởi xướng vào năm 2011 để tiết kiệm chi phí năng lượng trên các máy chủ kết nối Internet.

Alphabet cùng Apple (AAPL), Microsoft (MSFT), Cisco (CSCO) và một số công ty khác đều tham gia vào dự án này. Ý tưởng phía sau OCP là để chia sẻ các thông số dành cho máy chủ dữ liệu, hệ thống chứa thông tin, thiết bị chuyển dữ liệu và đơn vị cung cấp điện nhằm giảm thiểu chi phí và tiết kệm năng lượng. Facebook cho biết rằng OCP đã giúp tiết kiệm hơn 2 triệu đô-la tiền chi phí dành cho các trung tâm dữ liệu.

Apple mới tham gia dự án này được khoảng 1 năm. Sự góp mặt của Apple trong OCP gây nên một bất ngờ không hề nhỏ bởi Apple rất coi trọng vấn đề bảo mật phần cứng (hardware). Tuy nhiên trước những thành công lớn trên thị trường, Apple buộc phải nhanh chóng mở rộng các trung tâm dữ liệu để hỗ trợ các dự án mới như Siri Apple cũng như quản lý hoat động của dịch vụ điện toán đám mây iCloud.

Sự gia nhập của Alphabet là một dấu mốc đáng ghi nhận, lý do là Google đã luôn được biết đến với công nghệ bảo mật riêng biệt dành cho các mạng lưới và trung tâm dữ liệu.

“Chúng tôi rất háo hức được thông báo rằng chúng tôi đã tham gia Dự Án Điện Toán Mở để góp phần thúc đẩy tiêu chuẩn hóa cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngành công nghệ thông tin.” John Zipfel, giám đốc chương trình công nghệ tại Google đã viết tại trang blog cá nhân. Ông cho biết Google sẽ đưa ra những thông số kỹ thuật dữ liệu mới cho phép hoạt động của hệ thống dữ liệu Google phù hợp với máy chủ OCP.

“Chúng tôi tin rằng điều này sẽ giúp mọi người tiếp nhận thế hệ năng lượng tiếp theo một cách dễ dàng cũng như nhận ra tính hiệu quả năng lượng và tiết kiệm chi phí của dự án đối với Google.”

Microsoft đã tham gia OCP vào tháng 1 năm 2014. Công nghệ OCP đã và đang hỗ trợ cho hệ thống điện toán đám mây Windows Azure, Office 365 và Bing.

Tháng 11 năm 2014, Cisco cũng xác nhận góp mặt trong OCP. Trước đó, Cisco đã từng chỉ trích dự án này ngay từ những ngày đầu Facebook công bố.

Thanh Thảo (Theo investors.com)