Thứ năm, 02/05/2024 | 00:28 GMT+7

Malaysia khai phá tiềm lực phát triển công nghiệp quang điện

04/03/2016

Malaysia đang thực hiện nhiều chính sách phát triển tiềm lực về sản xuất và lắp đặt pin quang điện trên diện rộng.

Tính riêng năm 2015, ngành công nghiệp quang điện đã mang lại lợi nhuận là 20,81 tỉ Ringgit và tạo ra 17.861 việc làm cho người lao động Malaysia. Nếu biết khai thác hợp lý, công nghiệp quang điện sẽ trở thành nguồn phát triển vững chắc cho Malaysia trong tương lai.

Đại diện của Hội Công Nghiệp-Chính Phủ về Lĩnh Vực Công Nghệ Cao (MIGHT) cho biết: “Ngành công nghiệp quang điện ở Malaysia đã có những bước nhảy vọt trong sản xuất lẫn lắp đặt.”

Theo báo cáo mới đây, ngành công nghiệp quang điện đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng của nền kinh tế nước này với phần trăm tăng trưởng xuất khẩu thường niên trung bình đạt 50% từ năm 2008 đến 2013.

Malaysia hiện đang là nhà sản xuất pin quang điện lớn thứ 3 trên toàn thế giới

Chính phủ và các quan chức trong bộ máy nhà nước Malaysia cũng rất quan tâm tới các dự án, chương trình chuyển đổi năng lượng. Mới đây, bộ trưởng Datuk Seri Mah Siew Keong đã có chuyến viếng thăm nhà máy điện mặt trời Sdn Bhd. Ông Mah cùng chủ tịch Hội Công Nghiệp-Chính Phủ về Lĩnh Vực Công Nghệ Cao là ông Mohd Yusoff Sulaiman đã cùng nhau tham quan và thảo luận với các kỹ sư làm việc trong nhà máy.

Ông Mah thể hiện quan điểm rằng pin quang điện sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh và mũi nhọn trong sự phát triển vững bền của Malaysia. Nhờ đó, xã hội sẽ có thêm động lực để chuyển đổi sang sản xuất và sử dụng năng lượng sạch thay thế cho các dạng năng lượng truyền thống như khí ga hay nhiên liệu hóa thạch.

Ông Mohd Yusoff cho rằng việc xây dựng một hệ thống sinh thái dẫn điện mặt trời là vô cùng quan trọng đối với các ngành công nghiệp ở Malaysia, đặc biệt là khi Malaysia trở thành nhà sản xuất các tế bào và pin quang điện lớn thứ ba trên thế giới.

“Việc thường xuyên thảo luận và báo cáo giữa ngành và các cơ quan chính phủ là một điểm cần chú trọng đẩy mạnh để tạo thêm động lực phát triển cho ngành sản xuất pin mặt trời.”

Thanh Thảo (Theo eco-business.com)